pearleus

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ผู้ว่าสมุทรสาคร เจรจาหาข้อยุติปัญหานายจ้างกับแรงงานปลากระป๋อง

 ตามที่พลตรีสรรเสริญ  แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลได้รับรายงานว่ามีพนักงานจำนวนหนึ่งของบริษัท  บริษัท โกลเด้นไพร้ซ์ แคนนิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตปลากระป๋องส่งออก  ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร นัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องเรื่องค่าจ้างแรงงานและสวัสดิการในการทำงาน  โดยต้องการให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ให้ถูกต้องตามประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำย้อนหลัง และค่าล่วงเวลา  ( ปี 2556 และปี 2557 ) ซึ่งได้มีการสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล และร่วมหาทางออกระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อนมากเพราะแรงงานที่มีอยู่กว่า 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวนั้น
 ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ที่บริษัท บริษัท โกลเด้นไพร้ซ์ แคนนิ่ง จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 55/4 หมู่ที่ 3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน ผู้ตรวจกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ ผู้อำนวยการสำนักศูนย์คุ้มครองแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร บุญลือ ศาตรเพ็ชร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ก็ได้เข้าเจรจากับ นางวาสนา โคลงเซ็น และ นางสาวกิติยากร คุณแสง ผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของสถานประกอบการ ให้มาหารือร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ในการหาทางออกร่วมกันระหว่างนายจ้างกับ ลูกจ้าง พร้อมกันนี้ก็ยังมีตัวแทนของลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 16 คน เข้าร่วมรับฟังด้วย
 โดยการเจรจาหารือใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง สุดท้ายได้ข้อยุติที่การทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน 3 ข้อว่า
1.ฝ่ายนายจ้างตกลงจะแจ้งยอดเงินค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาค้างจ่าย ตามระยะเวลาข้างต้นและประกาศให้ลูกจ้างได้ทราบภายในวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 17.00 น. โดยทั้งสองฝ่ายจะมาตรวจสอบและเจรจาร่วมกันอีกครั้ง
2.ผู้แทนลูกจ้างตกลงเข้าทำงานตามปกติโดยเริ่มตั้งแต่กะดึกหรือเวลา 18.00 น. ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป  
3.หากลูกจ้างผละงานไม่เข้าทำงานตั้งแต่กะดึกและกะต่อไปตามปกติตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ตามข้อบังคับของบริษัทฯ ทางบริษัทฯขอสงวนที่จะพิจารณาลงโทษลูกจ้างที่ผละงานตามข้อบังคับของบริษัท
 ทั้งนี้หลังจากที่ผู้แทนนายจ้าง และผู้แทนจากทางฝ่ายลูกจ้างได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับบันทึกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว ก็ได้มีการลงนามร่วมกันระหว่างผู้แทนนายจ้าง 2 คน กับ ผู้แทนลูกจ้าง 16 คน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ตรวจราชการกรมฯ ผู้อำนวยการสำนักคุ้มครองแรงงาน และ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ลงนามรับรองไว้เป็นพยานหลักฐานด้วย

 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างนายจ้าง กับ ลูกจ้างหรือผู้ใช้แรงงานของบริษัท โกลเด้นไพร้ซ์ แคนนิ่ง จำกัด มีสาเหตุอันเนื่องมาจากทางลูกจ้างได้ยื่นคำร้องเรียกค่าจ้าง ค่าทำงานล่วงเวลา ที่บริษัทฯ ยังจ่ายไม่ครบ ตั้งแต่งวดการจ่ายค่าจ้างเดือนมกราคม 2557 ถึง งวดการจ่ายค่าจ้างเดือนธันวาคม 2558 โดยก่อนหน้านี้มีตัวแทนลูกจ้างประมาณ 213 คน พร้อมกับ ตัวแทนจากเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ได้ไปยื่นเรื่องร้องเรียนไว้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร และเพื่อเป็นการยุติปัญหาดังกล่าวไม่ให้เกิดความรุนแรงจนถึงขั้นประท้วงหยุดงานของลูกจ้างกว่า 1,100 คนนั้น จึงได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาเจรจาหารือเพื่อหาข้อยุติหรือทางออกที่ดีที่สุดระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างจำนวน 16 แผนก ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ก็ได้ข้อสรุปแล้ว โดยในวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 17.00 น. ตนเองจะเข้ามาดูว่านายจ้างมีการติดประกาศแจ้งยอดเงินค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาค้างจ่าย ตามระยะเวลาข้างต้น และตามข้อตกลงที่ลงนามไว้หรือไม่ จากนั้นก็จะมีการประชุมหารือร่วมกันอีกว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งจากข้อสรุปที่ได้ในวันนี้ก็สร้างความพึงพอใจให้แก่ทั้งสองฝ่ายระหว่างนายจ้าง กับ ลูกจ้างที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น