pearleus

วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ผู้ว่ามหาชัย” รับห่วงน้ำท่วม มั่นใจเทศบาลนครสมุทรสาครรับมือได้

 

เมื่อ วันที่ 4 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อม นายไพศาล สำราญทรัพย์ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร , กรมโยธาธิการและผังเมืองฯ , สำนักงานกรมชลประทานที่ 11 , กรมเจ้าท่า , ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย , และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมายังท่าเทียบเรือรับลม ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อตรวจแผนมาตรการรับมือน้ำท่วม ภายหลังมีข่าวว่าจะมีพายุฝนตกหนักและน้ำทะเลหนุนสูง และสมุทรสาครจะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม โดยมี นายกุลวัชร หงษ์คู นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นายทองแทน เลิศลัทธภรณ์ และ นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล รองนายกฯและข้าราชการเทศบาลพร้อมตัวแทนชาวบ้านในตลาดตำบลมหาชัยเข้ารับฟังการชี้แจง พร้อมกันนี้ผู้ว่าฯและคณะก็ได้ลงเรือตรวจพื้นที่บริเวณเขื่ิอนแก้มลิง และประตูกั้นน้ำ รวมทั้งดูความพร้อมของเครื่องสูบน้ำอีกด้วย
นายจุลภัทร กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคำเตือนจากหลายหน่วยงานโดยระบุว่า สมุทรสาครระวังจะเกิดน้ำท่วม ซึ่งตนก็พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น แต่ทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ถึงแม้อาจจะมีฝนตกหนักหรือน้ำทะเลหนุนสูงเข้ามา ก็ขอให้คนสมุทรสาครอย่าตื่นตระหนก โดยเฉพาะคนที่อยู่ในตลาดมหาชัย เพราะเชื่อว่าเทศบาลนครสมุทรสาคร ยังควบคุมสถานการณ์ได้ แต่หากเกิดสภาวะมีปริมาณน้ำฝนและน้ำทะเลหนุนเข้ามาในพื้นที่จริงๆ ซึ่งเชื่อว่ามีไม่มาก แต่ก็จะเร่งผันน้ำลงทะเลโดยเร็วที่สุด 
          ทางด้าน นายทองแทน เลิศลัทธภรณ์ รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ในฐานะกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ซึ่งเป็นผลมาจากกรมชลประทานได้ระบายน้ำเข้าสู่แม่น้ำท่าจีนเป็นผลให้ปริมาณมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง หากมีการผันน้ำมายังแม่น้ำท่าจีนก็ได้เตรียมการจัดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายออกสู่ทะเลตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะประตูน้ำและจุดเสี่ยงอื่นๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าไปในตลาดมหาชัย และบ้านเรือนในเขตเทศบาลในเบื้องต้นต่อไปแล้ว
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ทางจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศพื้นที่เสี่ยงประสบภัยพิบัติน้ำท่วมในบางพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอ รวม 38 แห่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป อำเภอเมืองสมุทรสาครประกาศ 17 ตำบล ได้แก่ ตำบลนาดี ตำบลบางน้ำจืด ตำบลบ้านเกาะ ตำบลคอกกระบือ ตำบลท่าทราย ตำบลชัยมงคล ตำบลพันท้ายนรสิงห์ ตำบลนาโคก ตำบลกาหลง ตำบลบ้านบ่อ ตำบลโคกขาม ตำบลบางกระเจ้า ตำบลบางโทรัด ตำบลท่าจีน ตำบลบางหญ้าแพรก เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร และ เขตเทศบาลตำบลบางปลา อำเภอบ้านแพ้ว 11 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลคลองตัน ตำบลหลักสอง ตำบลเจ็ดริ้ว ตำบลสวนส้ม ตำบลเจ็ดริ้ว ตำบลสวนส้ม ตำบลอำแพง ตำบลหลักสาม ตำบลบ้านแพ้ว เขตเทศบาลตำบลบ้านแพ้ว เขตเทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา และ เขตเทศบาลตำบลหลักห้า อำเภอกระทุ่มแบน 10 แห่ง ประกอบด้วย ตำบลหนองนกไข่ ตำบลบางยาง ตำบลแคราย ตำบลคลองมะเดื่อ ตำบลดอนไก่ดี ตำบลท่าไม้ ตำบลท่าเสา เขตเทศบาลตำบลอ้อมน้อย เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน และ เทศบาลตำบลสวนหลวง 
          ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมกระสอบทราย และ เครื่องมือรองรับตลอดเวลา เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้/ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น