เมื่อ 11 มีนาคม 2560 ที่ห้องประชุมโรงแรมไมด้า ทวารวดี แกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิ บัติการร่วมสร้างมาตรการลดอุบั ติเหตุทางถนน ภายใต้นโยบาย One Transport โดยกองทุนเพื่อความปลอดภั ยในการใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ. สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ งและจราจร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 ถึง 11 มีนาคม 2560 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผู้บริ หารกระทรวงคมนาคม อีกทั้งเพื่อให้ได้มาตรการแก้ ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเชิงลึก ที่สามารถนำไปสู่การแก้ไขปั ญหาอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้ นโยบาย One Transport โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่ าการกระทรวงคมนาคม ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารในสังกัดกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานด้ านความปลอดภัย และกลุ่มเครือข่ายวิชาการด้ านความปลอดภัยทางถนน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยนายชาติชาย ทิพย์สุนารี กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้ ประกาศทศวรรษความปลอดภัยทางถนน ปี 2554 ถึง 2563 และเรียกร้องประเทศสมาชิกให้ ความสำคัญและผลักดันเรื่ องความปลอดภัยทางถนน คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดเป้ าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุ บัติเหตุทางถนน ให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากร100,000 คน ภายในปี 2563 ซึ่งจากข้อมูลขององค์การอนามั ยโลก เมื่อปี 2558 ประเทศไทยมีสถิติการเสียชีวิ ตจากอุบัติเหตุทางถนนต่อปริ มาณประชากรสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ถึงแม้สถิติอาจไม่สอดคล้องกั บหน่วยงานไทย เมื่อพิจารณาพบว่ายอดผู้เสียชี วิตมีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างเช่นในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากช่ วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ถึงร้อยละ 29 พบว่าสาเหตุหลักเกิดจากพฤติ กรรมของผู้ขับขี่ อาทิ ขับรถเร็ว เมาสุรา ขับรถเกินระยะเวลาที่กำหนด พักผ่อนไม่เพียงพอ และไม่สวมหมวกนิรภัย
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากปัญหาอุบัติเหตุทางถนนที่ยั งไม่สามารถลดลงได้ตามเป้าหมาย ในฐานะหน่วยงานที่รับผิ ดชอบในการสร้างและบำรุงรั กษาทางหลวง ทางหลวงชนบท ทางหลวงพิเศษ ทางรถไฟ และรับผิดชอบในทุกเรื่องที่เกี่ ยวกับความปลอดภัยของการใช้รถใช้ ถนน รวมทั้งออกใบอนุญาตขับรถ จึงเป็นหน่วยงานหลักที่ต้องมี ภารกิจในการคิด วิเคราะห์ และหาแนวทางที่จะต้องลดอุบัติ เหตุทางถนนอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และชัดเจน ซึ่งในแผนการพั ฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 20 ปี กระทรวงคมนาคมได้กำหนดวิสัยทั ศน์ที่จะมุ่งสู่การขนส่งที่ยั่ งยืน และมีเป้าหมายหลักที่จะมุ่งสู่ Safe Transport จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ จะต้องมีแนวทางการแก้ไขปัญหาอุ บัติเหตุทางถนน ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น