เมื่อ 22 มี.ค.60 เวลา 09:00 น. ณ โรงแรมตรัง กรุงเทพมหานคร นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพิ่มทักษะให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานศูนย์ดำรงธรรมให้มีประสิทธิภาพ เข้มแข็ง ยั่งยืนประจำปี 2560 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเพิ่มทักษะบุคลากรของศูนย์ดำรงธรรมให้รองรับภารกิจการบริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ เครือข่ายงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขต 50 เขต รวมทั้งสิ้น 235 คน
โอกาสนี้ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย
ได้มอบแนวทางการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม ในปี 2560 ให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ
โดยกล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมาศูนย์ดำรงธรรมได้ปฏิบัติภารกิจ ทั้ง 7
มิติได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานระดับจังหวัดให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างเสมอภาค
มีคุณภาพ รวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ถือว่าเห็นผลงานเป็นที่น่าพอใจ
และมีประชาชนเข้ามารับบริการและร้องเรียนร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมเป็นจำนวนมาก
อีกทั้งยังได้ทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนภารกิจที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล อาทิ
การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ปัญหายาเสพติด เรื่องที่ดินทำกินและการประกอบอาชีพ
ตลอดจนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษซึ่งถือว่ามีการทำงานในเชิงรุกมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา
สำหรับการทำงานในปี 2560 และในอนาคตต่อไป กระทรวงมหาดไทยในฐานะที่กำกับดูแลและอำนวยการ ให้การบริหารงานของศูนย์ดำรงธรรมและการบริหารงานของจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ ได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานที่ชัดเจน มีเอกภาพ มีการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานทุกๆด้าน และเน้นการพัฒนาบุคลากรของศูนย์ ดำรงธรรมให้มีความพร้อมในการทำงานทุกมิติ การสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างสมรรถนะให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งระเบียบกฎหมาย เทคนิคการทำงาน การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และเตรียมการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการการทำงานร่วมกันทุกหน่วยงาน อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีการกำหนดหลักสูตรที่สำคัญ อาทิ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ การทวงหนี้ผิดกฎหมาย หรือการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร เทคนิควิธีการเจรจาประนีประนอม โดยมีผู้เชี่ยวชาญแต่ละหน่วยงานมาบรรยายให้ความรู้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถนำความรู้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะปัญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อน
ในขณะเดียวกัน
รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21
กุมภาพันธ์ 2560
ให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบเรื่องราวร้องเรียนที่ค้างการพิจารณามานานหรือไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้
โดยให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ การทำงานในปี 2560
จึงมีความท้าทายและเป็นโจทย์สำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมแรงร่วมใจพัฒนาการทำงานและทำหน้าที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล
โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนทำให้คนไทยทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
สุดท้าย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำว่า
ศูนย์ดำรงธรรมจะต้องเป็นหน่วยเติมเต็มการบริการประชาชนของทุกส่วนราชการและแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ยังดำเนินการไม่สมบูรณ์
รวมทั้ง สามารถส่งต่อการบริการซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการอื่นหรือเป็นอำนาจของผู้บริหารส่วนกลางได้อย่างรวดเร็ว
และต้องเป็นหน่วยประชาสัมพันธ์
สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนในเรื่องขั้นตอนการติดต่อราชการของส่วนราชการในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันเรื่องที่ประชาชนมีความทุกข์ร้อนและเข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่มีความหลากหลาย ดังนั้น
บุคลากรของศูนย์ดำรงธรรมจึงต้องเป็นผู้มีความรอบรู้งานและโครงสร้างของส่วนราชการ
รอบรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในทุกด้าน
เป็นนักประสานงานกับทุกส่วนราชการสามารถประสานงานบูรณาการร่วมในการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รวมทั้งต้องรู้พื้นที่ สามารถประเมินสถานการณ์ได้ดี และจัดระบบข้อมูลข่าวสาร
เพื่อการแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนสร้างความสงบสุขให้แก่สังคมอย่างยั่งยืน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น