วันนี้ (21 มี.ค. 60) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศู นย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2560 เพื่อเตรียมความพร้อมขับเคลื่อน แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติ เหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" โดยมุ่งเน้นการลดปัจจัยเสี่ยงอุ บัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) ควบคู่การบังคับใช้กฎหมายและดำเ นินมาตรการเสริมผ่านกลไกประชารั ฐ ในการป้องปรามและควบคุมพฤติกรรม เสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าการแก้ ไขกฎหมายด้านความปลอดภัยทางถนน ใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ การเมาแล้วขับ การขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎ หมายกำหนด การได้มาซึ่งใบอนุญาตขับรถ การป้องกันอุบัติเหตุรถโดยสารสา ธารณะ และการคาดเข็มขัดนิรภัย พร้อมเน้นย้ำให้จังหวัดรณรงค์ปร ะชาสัมพันธ์ลดอุบัติเหตุทางถนนอ ย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอด ภัยทางถนนอย่างยั่งยืน
นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการศูนย์ อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการสร้ างความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยื น โดยมุ่งลดความสูญเสียจากอุบัติเ หตุทางถนน และส่งเสริมให้มีการบริหารจัดกา รอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปั ญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายสำ คัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันขั บเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริ งจังและต่อเนื่องทั้งในช่วงปกติ และช่วงเทศกาลสำคัญ การประชุมในวันนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมในการบูร ณาการลดอุบัติเหตุทางถนน และสร้างความปลอดภัยในการเดินทา งช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาว โดยได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันแ ละลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล สงกรานต์ 2560 เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิ ศทางเดียวกัน ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงการรณรงค์และเสริมสร้างวินั ย ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม – 10 เมษายน 2560 และช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2560 เพื่อปฏิบัติการสร้างความปลอดภั ย และอำนวยความสะดวกในการเดินทางแ ก่ประชาชน นอกจากนี้ ยังได้กำหนดมาตรการสำคัญที่มุ่ง เน้นการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ ทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ (Area Approach) อาทิ 1)มาตรการด้านกายภาพ ซึ่งจะเน้นการแก้ไขจุดเสี่ยงเกิ ดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จุดตัดทางรถไฟ จุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ และการปรับสภาพแวดล้อมริมทางให้ ปลอดภัย 2)มาตรการด้านยานพาหนะ โดยคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยขอ งยานพาหนะ ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารสาธารณะ และรถโดยสารไม่ประจำทาง รวมถึงอุปกรณ์ส่วนควบ พร้อมทั้งส่งเสริมการตรวจสภาพรถ ก่อนเดินทาง และขอความร่วมมือหยุดการขนส่งโด ยรถบรรทุกขนาดใหญ่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุท างถนน 3)มาตรการด้านการสัญจร โดยจัดให้มีถนนปลอดภัย ตามมาตรการ "1 ท้องถิ่น 1ถนนปลอดภัย" รวมถึงกำหนดมาตรการดูแลความปลอด ภัยในการสัญจร และอำนวยความสะดวกในการเดินทางข องผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ ควบคู่กับการรณรงค์และประชาสัมพั นธ์ผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 4)มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมา ย เน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจร และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเคร่ื องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด จริงจัง และต่อเนื่อง รวมทั้ง เข้มงวดกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบั ติเหตุ และการจัดตั้งจุดตรวจให้สอดคล้อ งกับสภาพพื้นที่ มีการกำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกราน ต์ปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่ มแอลกอฮอล์ (Zoning) ตลอดจนกำหนดมาตรการเสริมโดยใช้แ นวทางประชารัฐเป็นกลไกในการเฝ้า ระวังและควบคุมปัจจัยเสี่ยง และใช้มาตรการสังคมและชุมชนในกา รป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติ เหตุในพื้นที่ 5) มาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ ซึ่งรัฐบาลมีความห่วงใยความปลอด ภัยในการสัญจรและท่องเที่ ยวทางน้ำของพี่น้องประชาชน จึงได้กำหนดมาตรการดูแลความปลอด ภัย ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุม เข้มความปลอดภัยของท่าเทียบเรือ เรือโดยสาร และอุปกรณ์นิรภัย 6)มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเ กิดอุบัติเหตุ เน้นการเตรียมพร้อมด้านบุคลากรท างการแพทย์ อุปกรณ์เครื่องมือกู้ชีพกู้ภัย รวมทั้งระบบสื่อสาร เพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างทั นท่วงที
ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานในพื้นที่ ได้เน้นย้ำให้จ้งหวัดมอบหมายหน่ วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกลไกของกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทาง ถนนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบ "เคาะประตูบ้าน" เสียงตามสาย และผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ ความตระหนัก และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยร่วม กัน ทั้งนี้ ศปถ.โดยความร่วมมือของหน่วยงานทุ กภาคส่วน มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนก ารป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติ เหตุทางถนนอย่างเข้มข้นและต่อเนื่ อง โดยยึดการดำเนินงานตามกรอบแนวทา งทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการลดปั จจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุหลั กของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ให้ครอบคลุมทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่ว มกันสร้างการสัญจรที่ปลอดภัย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการ “ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเ หตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุดและ สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น