pearleus

วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รมว.มท. เผยผลสำเร็จการจัดงาน “OTOP TO AEC .. มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ยอดจำหน่ายสะพัดสู่ชุมชนกว่า 70 ล้านบาท

            เมื่อ 25 พ.ย. 58  พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานจำหน่ายสินค้าโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ภายใต้ชื่องาน OTOP TO AEC…มรดกของแผ่นดิน จากท้องถิ่นสู่สากล ซึ่งได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน    จนถึงกำหนดปิดงานในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ โดยการจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้มีการจัดงานที่ผสมผสานทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOPโดยคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพระดับส่งออก และได้รับความนิยมจากตลาดในต่างประเทศที่หาดูยากมาจัดแสดงกว่า 60 รายการ และนำผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3 - 5 ดาวจากทั่วทุกภูมิภาคมาจำหน่ายกว่า 330 บูท การจำหน่าย OTOP ชวนชิม 4 ภาค และการให้บริการแก่ประชาชนผู้เข้าชมงานในรูปแบบ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงมหาดไทยอาทิ การทำบัตรประชาชนเคลื่อนที่การให้คำแนะนำเรื่องไฟฟ้า ประปา การแจกแบบแปลนบ้านฟรี การให้คำปรึกษาเจรจาธุรกิจ SMEs การประเมินให้คำแนะนำเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้ง ได้มีการเปิดตัว OTOP ในอนาคต หรือ OTOP Next 2.0 ตามที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาและยกระดับสินค้า OTOP ของไทยในระยะต่อไปมาจัดแสดงภายในงานด้วย
            การจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมีพี่น้องประชาชนเข้าเยี่ยมชมงานและซื้อสินค้า      เป็นจำนวนมาก โดยมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 2.4 แสนคน เฉลี่ยวันละเกือบ 1 หมื่นคน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ถือเป็นโอกาสที่ดีของกระทรวงมหาดไทยที่ได้นำสินค้า OTOP ที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นอันมีคุณค่า มีเอกลักษณ์       มาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่สายตาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่ภูมิปัญญาไทย       ให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจร่วมกัน และเป็นโอกาสทองของพี่น้องกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จากทั่วประเทศให้ได้มีช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยตลอด 3 สัปดาห์ของการจัดงาน OTOP To AEC มียอดจำหน่าย รวมทั้งสิ้น กว่า 70 ล้านบาท แยกเป็นการจำหน่ายในงานประมาณ 60 ล้านบาท และยอดสั่งซื้อประมาณ 10 ล้านบาท โดยมียอดสั่งซื้อจากต่างประเทศ อาทิ ประเภทเครื่องประดับ สานเงินสานทอง จังหวัดสมุทรปราการ ออเดอร์จากจีนประมาณ 1 แสนบาท และลำไยอบแห้ง จังหวัดลำพูน ออเดอร์จีน  หมื่นบาท เป็นต้น และมีผู้เข้ารับบริการของศูนย์บริการร่วมกระทรวงมหาดไทย จำนวนประมาณ 1.6 หมื่นคน
          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้มีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้า OTOP ให้เกิดความเข้มแข็งจากภายใน โดยในปี 2559 กระทรวงมหาดไทยได้เตรียมความพร้อมและ   มีแผนพัฒนาสินค้าOTOP ทั้งระบบ เพื่อยกระดับจาก OTOP เวอร์ชั่น 1.0 ไปสู่ OTOP เวอร์ชั่น 2.0 โดยจะเริ่มตั้งแต่จัดระบบการบริหารใหม่เพื่อขับเคลื่อน OTOP อย่างบูรณาการ ภายใต้แนวคิด "ประชารัฐ" ชุมชนทำ รัฐชี้เป้า เอกชนช่วยขับเคลื่อน โดยใช้กลไกร่วมภาครัฐ เอกชน - ชุมชน หน่วยงานภาครัฐร่วมบูรณาการเพื่อสร้างความเข้มแข็ง      ให้ชุมชน โดยภาครัฐจะต้องทำงานเชิงรุกและเข้าไปเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำต่างๆ ทั้งเรื่องคุณภาพความหลากหลาย    ของผลิตภัณฑ์ การนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเรื่องการตลาดการส่งเสริมช่องทางการจำหน่าย      ให้หลากหลาย โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับ 1 - 3ดาวจะต้องส่งเสริมพัฒนาและยกระดับสู่ระดับผลิตภัณฑ์      ที่ดีขึ้น โดยกระทรวงมหาดไทยจะเร่งเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์OTOP ชุมชนให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนอันจะผลให้มีการกระตุ้นและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนต่อไป




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น