pearleus

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กำชับ อปท. ตรวจสอบคุณภาพอาหารเสริม (นมโรงเรียน)

นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 เห็นชอบในหลักการแนวทางการทบทวนระบบบริหารจัดการนมโรงเรียน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยกำหนดให้ทุกหน่วยงานที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเพื่อจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียน จัดซื้อจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ โดยวิธีกรณีพิเศษ และให้คณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจรับไปพิจารณาต่อ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดสารอาหาร และภาวะทุพโภชนาการในเด็กโดยการดื่มนม ซึ่งเป็นอาหารที่มีคุณค่า  ทางโภชนาการสูง อันจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆ อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ให้สามารถขายน้ำนมดิบได้
คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (milk board) ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ทั้งทางด้านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆในการเข้าร่วมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน หลักเกณฑ์การจัดสรรสิทธิและพื้นที่จำหน่าย มาตรการตรวจสอบ และควบคุมการผลิต แนวปฏิบัติในการจัดซื้อนมโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงเรียนเอกชน ตลอดจนแนวปฏิบัติในการขนส่งและเก็บรักษานมโรงเรียน ให้ทุกหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณค่าอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ หรือที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งมีวิธีการทำนองเดียวกันได้ ตามในระเบียบว่าด้วยพัสดุที่หน่วยงานนั้นๆถือปฏิบัติ       
อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจน และโปร่งใสในการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบคุณภาพอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หากพบปัญหาอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เน่าบูด หรือไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน ก็ให้จังหวัดดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ว่าเกิดจากสาเหตุใด รวมถึงตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าได้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มติคณะรัฐมนตรี ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดหรือไม่ หากพบว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ดำเนินการหรือกระทำการที่ส่อไปในทางทุจริตในการจัดซื้ออาหารเสริม (นม) โรงเรียน ก็ให้จังหวัดพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด พร้อมรายงานผล     การดำเนินการดังกล่าวให้กระทรวงมหาดไทยทราบโดยด่วน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น