pearleus

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

มท. ร่วมแถลงข่าวจัดงานฯ 5ธันวา

มหาดไทยร่วมแถลงข่าวการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558
เมื่อ 27 พ.ย. 58 ณ ห้องประชุม ชั้น 1 อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในนามคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมด้านศาสนาฯ ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมด้านศาสนาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ประกอบด้วย สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมประชาสัมพันธ์
         ในโอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าวในส่วนภูมิภาคโดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมด้านศาสนาเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
         และในวันนี้ ตนในฐานะผู้แทนของกระทรวงมหาดไทย และในนามคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมด้านศาสนาฯ  ขอเรียนว่า ในขณะนี้กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมด้านศาสนาเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ไว้ 5 ด้าน มีรายละเอียด ดังนี้ 1) พิธีถวายพระพรชัยมงคลของ 5 ศาสนา ได้แก่ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู และซิกซ์ กำหนดจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเชิญผู้แทนศาสนามาร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล โดยส่วนกลางจัดพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยกรมการศาสนา มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และในส่วนภูมิภาคจัดพิธี ณ สถานที่ตามที่จังหวัดพิจารณาเห็นว่าเหมาะสม โดยให้ทุกจังหวัดเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ 2) พิธีอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล โดยส่วนกลางกำหนดจัดพิธีอุปสมบทฯ จำนวน 89 รูป ระหว่างวันที่ 1 - 6 ธันวาคม 2558 ณ วัดยานนาวา รับผิดชอบโดยมูลนิธิ 5 ธันวามหาราช และโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ของบุคลากรในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 90 รูป ระหว่างวันที่ 1 - 18 ธันวาคม 2558 ณ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก สำหรับส่วนภูมิภาคให้จังหวัดเชิญชวนข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนเข้าร่วมพิธีอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นระยะเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 1 - 15 ธันวาคม 2558 3) พิธีทำบุญตักบาตร เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ร่วมแสดงความความกตัญญูกตเวที น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพร้อมเพรียงกัน สำหรับในประเทศ ส่วนกลางจัดพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 199 รูป โดยกราบเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี และมีคณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง/ระดับกรม/รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร องค์กรต่างๆ และประชาชนร่วมทำบุญตักบาตร ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมการศาสนา มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ และในส่วนภูมิภาค ให้ทุกจังหวัดจัดพิธีทำบุญตักบาตร ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่จังหวัดกำหนด สำหรับในต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศต่างๆ เชิญชวนคนไทยร่วมทำบุญตักบาตร

4) การสวดมนต์และปฏิบัติธรรมข้ามคืน โดยกรุงเทพมหานครและทุกจังหวัด จะพิจารณาสถานที่ที่เห็นว่าเหมาะสม และเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมในการปฏิบัติธรรมข้ามคืนในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 นอกจากนี้กรมการศาสนายังได้จัดพิธีสมโภชพระธาตุเจดีย์ และเจริญพระพุทธมนต์เนื่องด้วยนพเคราะห์/นวัคคหายุสมธัมม์ ระหว่างวันที่ 
1 - 6 ธันวาคม 2558 จำนวน 99 วัด โดยจัดในส่วนกลาง 18 วัด และส่วนภูมิภาค 81 วัด 5) การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สำหรับส่วนกลาง ได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ พระพุทธชยันตี องค์ดำนาลันทา และพระพุทธชยันตี องค์ขาวนาลันทา มาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้สักการะ และในส่วนภูมิภาค ให้จังหวัดขอความร่วมมือจากทุกวัดเปิดพระอุโบสถ หรือจากผู้นำศาสนาอื่นๆ เปิดศาสนสถานสำคัญ ระหว่างวันที่ 1 - 5 ธันวาคม 2558 เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้สักการะขอพร และร่วมลงนามในสมุดบันทึกเพื่อถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นอกจากนี้ ยังได้กำหนดกิจกรรมการกุศลอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ร่วมกันจัดทำกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เช่น การบริจาคโลหิต การไถ่ชีวิตโค-กระบือ การเยี่ยมผู้ป่วยยากไร้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล การปลูกป่า และการปล่อยปลา เป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้อมูลการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างกว้างขวาง และทั่วถึง รวมทั้งได้แจ้งให้ทุกจังหวัดจัดงานให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ สอดคล้องกับการจัดงานในส่วนกลาง เน้นการมีส่วนร่วมและบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้นที่ และในโอกาสมหามงคลนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอเชิญชวนข้าราชการ ประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล และร่วมในพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล โดยพร้อมเพรียงกันในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 รวมทั้งขอเชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมประดับธงชาติไทย ธงตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ และพระบรมฉายาลักษณ์ ตามอาคารสถานที่ของหน่วยงาน และเคหะสถานของประชาชนตลอดเดือนธันวาคม 2558 นี้


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น