pearleus

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การระดมจับกุมผู้ต้องหาตามฐานข้อมูล AFIS และหมายจับค้างเก่า

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดยพลตำรวจโทฐิติราช  หนองหารพิทักษ์  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  ได้ตระหนักว่าปัจจุบันได้มีคนร้ายก่อเหตุลักทรัพย์โดยเฉพาะตามอาคารบ้านพักที่อยู่อาศัยและสถานที่ต่างๆ ของประชาชน  ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้ประชาชนเป็นอย่างมาก  โดยจากข้อมูลแผนประทุษกรรมแล้วคนร้ายที่ก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านพักที่อยู่อาศัยและสถานที่ต่างๆ  ของประชาชน  ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ต้องหารายเดิมๆ  ซึ่งมักจะก่อเหตุลักทรัพย์ในลักษณะดังกล่าวเป็นหลายครั้ง  ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปราม  จัดตั้งคณะทำงานในการวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของคนร้ายขึ้น  โดยการนำฐานข้อมูลประวัติอาชญากรจากระบบตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมืออัตโนมัติ  AFIS ของกองทะเบียนประวัติอาชญากร  สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้สืบสวนติดตามจับกุม
                กองบังคับการปราบปราม  นำโดยผลตำรวจตรีอัคราเดช  พิมลศรี  ผู้บังคับการปราบปราม ,พันตำรวจเอกพันธนะ  นุชนารถ  รองผู้บังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกองกำกับการ 1-6 จึงได้จัดตั้งศูนย์บริหารติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับ Dommand Control Operations Center (CCOC)  โดยมุ่งเน้นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์เพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว  และเห็นว่าเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทงจะมีอาชญากรรมเกิดขึ้นจำนวนมาก  จึงมีการจับกุมผู้ต้องหาในคดีอื่นรวมด้วย  ได้เปิดปฏิบัติการระดมหมายจับ จำนวน 4 วัน ตั้งแต่ 17-20 พฤศจิกายน  2558 
                ผลการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 6 กองกำกับการ สามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งก่อเหตุคดีเกี่ยวกับทรัพย์  และผู้ต้องหาซึ่งก่อเหตุลักทรัพย์หลายครั้งโดยข้อมูลประวัติอาชญากรจากระบบตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมืออัตโนมัติ AFIS จำนวน 54 ราย 55 หมายจับ ผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่าในคดีอื่น อีก 27 ราย 27 หมายจับ รวมทั้งสิ้น 4 วันสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 81 ราย 82 หมายจับ และตรวจสอบผู้ที่กระทำความผิดซ้ำในระบบ AFIS ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จำนวน 49 ราย และมีคดี ที่ต้องดำเนินการอายัดตัว จำนวน 34 ราย ซึ่งจะได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีต่อไป
                ทางกองบังคับการปราบปรามจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนโดยทั่วไปทราบ  โดยหากพบเบาะแสหรือข้อมูลคนร้ายโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์  ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้ประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น  ขอได้โปรดแจ้งมายัง กองบังคับการปราบปรามทางหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1195 หรือ 02-511-2729

เล็ก ชี้ชัดเจาะลึก //รายงาน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น