pearleus

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหา IUU-Fishing จังหวัดสมุทรสาคร


เมื่อวันที่  17  พ.ย. 58  นายศักดิ์ชัย ศรีบุญเชื้อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครตรวจราชการการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหา IUU-Fishing ของกรมประมง โดยมีนายวิจักขณ์ ชินโคตรพงศ์  ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร ประมงจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน โดยรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าออกเรือประมง(PIPO) จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าออกเรือประมง และ รับฟังการบรรยายสรุปการควบคุมการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบสัตว์น้ำ จากนั้นเดินทางเข้าตรวจการปฏิบัติงานที่องค์การสะพานปลาสมุทรสาคร พร้อมตรวจสอบสัญญาจ้างในงานประมงทะเลและเอกสารการทำงานแรงงานต่างชาติในเรือประมงอวนดำขนาด 58 ตันกรอส นอกจากนี้รองปลัดกระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์ยังได้เข้าตรวจเยี่ยมพร้อมรับฟังบรรยายสรุปโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอีกด้วย
                รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าการลงพื้นที่ในวันนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อติดตามและดูการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหา IUU-Fishing ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ และได้ดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเฝ้าระวังควบคุมติดตามเรื่อประมงที่ออกทะเลว่ามีการดำเนินการถูกต้องตามกฎระเบียบหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นใจว่าสินค้าที่เราจับมาได้ทางทะเลเป็นไปตามระเบียบและถูกต้อง เป็นไปตามที่สากลยอมรับ  โดยทางศูนย์การแจ้งเข้าออกเรือประมงจังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินงานภายใต้ ศปมผ. ทั้งในเรื่องการขึ้นทะเบียน การติดตามระบบ VMS เรื่องใบอณุญาติต่างๆ ได้มีการตรวจสอบกระบวนการทั้งหมดอย่างรัดกุม ทั้งเอกสารหลักฐานต่างๆ ทั้งหมด 13 รายการ ซึ่งเรื่อที่มีการตรวจสอบหลักฐานครบ 13 รายการเท่านั้นที่จะสามารถออกไปทำการประมงได้   
                รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการพบแรงงานที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายเราจะไม่มีการผลักดันให้กลับประเทศต้นทาง แต่จะมีการทำให้แรงงานที่ผิดกฏหมายมีการขึ้นทะเบียนแรงงานให้ถูกต้องตามกฏหมาย  นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังจะมีการดูสุขอนามัยของสินค้าทางทะเลโดยจะมีการเก็บตัวอย่างสินค้ามาสุ่มตรวจ ตลอดจนการเข้าไปติดตามของกระบวนการของโรงงานแปรรูปอาหารทะเลว่ามีความถูกต้องและได้มาตราฐานหรือไม่เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและเป็นไปตามตามที่ EU กำหนด
*******************************
                                                                                                                                                                 ส.ปชส.สมุทรสาคร








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น