pearleus

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ เป็นประธานการแข่งขันประเพณีกติกาฟุตบอล 119 ครั้งที่ 10 ประจำปี 2558 ที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2558 เวลา 15.19 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พลอากาศเอกเกษม อยู่สุข เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานการแข่งขันประเพณีกติกาฟุตบอล 119 ครั้งที่ 10 ประจำปี2558 ณ สนามกีฬา พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยจังหวัดนครปฐม ร่วมกับ สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดคณะฟุตบอลแห่งชาติสยาม และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตราพระมหามงกุฎเหนือลูกฟุตบอล ให้เป็นตราประจำคณะฟุตบอลแห่งชาติสยามเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2458 โดยทรงมีพระราชประสงค์ให้กีฬาเป็นเครื่องเพาะความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ อันเป็นรากฐานสำคัญของการรักชาติบ้านเมือง อีกทั้งมุ่งหวังให้พสกนิกรไทยทุกคนได้รู้จักการออกกำลังกายที่ถูกวิธี เป็นผู้มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในยามจำเป็น ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย จึงได้ดำริให้มีการแข่งขันฟุตบอลประเพณี โดยใช้กฎกติกาการแข่งขัน ฉบับปีรัตนโกสินทรศก 119 ซึ่งเรียกโดยย่อว่า กติกาฟุตบอล 119 อันเป็นกติกาการที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยทองของหลวง ซึ่งเป็นถ้วยพระราชทานถ้วยแรกสำหรับการแข่งขันฟุตบอลในประเทศไทย ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานไว้
โอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์ มอบโล่เกียรติภูมิชาติไทย ประจำปี 2558 แก่นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เจ้าหน้าที่ทีมและผู้ฝึกสอน ชุดฟุตบอลโลก ค.ศ. 2015 จำนวน 28 คน มอบโล่ผู้ทำความดีด้านกีฬาฟุตบอลรางวัล พลตรีสำเริง ไชยยงค์ ประจำปี 2558 จำนวน 2 คน และมอบโล่แก่ผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมประจำปี 2558 จำนวน 17 คน
สำหรับการแข่งขันประเพณีกติกาฟุตบอล 119 ในปีนี้ เป็นการชิงถ้วยระหว่างสโมสรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ สโมสรนครปฐมยูไนเต็ด ซึ่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว นักกีฬาจากทั้งสองทีม เคยลงแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานถ้วยใหญ่ หรือ ถ้วย ก และถ้วยพระราชทานถ้วยน้อย หรือถ้วย ข โดยผลการแข่งขัน สโมสรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสมอกับ สโมสรนครปฐมยูไนเต็ด 2 ประตูต่อ 2 หลังจากนั้นผู้แทนพระองค์มอบถ้วยประเพณีกติกาฟุตบอล 119 ครั้งที่ 10 ประจำปี 2558 แก่หัวหน้าทีมทั้งสองสโมสร และมอบพวงมาลัยแก่นักฟุตบอล ผู้ฝึกสอน ผู้จัดการทีม ผู้กำกับเส้น และกรรมการผู้ตัดสินจำนวน 33 คน











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น