pearleus

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

มหาดไทย เร่งเสริมสร้างองค์ความรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพผู้ตรวจสอบภายใน เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในส่วนราชการ

          เมื่อวันที่  16 พ.ย. 58  เวลา 09.00 น. นายกฤษฎา  บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนา เสริมสร้างองค์ความรู้ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สำหรับผู้ตรวจสอบภายใน สังกัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 19 พ.ย. 2558 ที่ห้องประชุม Sky BallRoom ชั้น 24 โรงแรมแม็กซ์ ถนนพระราม 9 กรุงเทพมหานคร โดยผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย หัวหน้าผู้ตรวจสอบภายในจังหวัด 76 จังหวัด หัวหน้าผู้ตรวจสอบภายในระดับกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 180 คน
          นายกฤษฎา  บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้แสดงเจตนารมณ์ และมีนโยบายส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในภาครัฐ รวมทั้งได้ปฏิรูประบบราชการโดยเน้นการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ และได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาตามนโยบายดังกล่าวและถือว่าเป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยได้กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบเป็นนโยบายเน้นหนัก ที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับทุกภารกิจ/โครงการของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้แผนงาน มหาดไทยใสสะอาดและได้มีมาตรการสำคัญในการดำเนินงาน เช่น มาตรการด้านการมีระบบการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง และมาตรการด้านความเปิดเผยการมีระบบตรวจสอบภายในองค์กรและการมีส่วนร่วม เพื่อสกัดกั้นมิให้เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบ   โดยมีหน่วยตรวจสอบภายในทั้งระดับกระทรวง ระดับกรม และระดับจังหวัด ที่มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและให้คำปรึกษาแก่ส่วนราชการ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะและมาตรการในการควบคุม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในส่วนราชการ กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำโครงการสัมมนา เสริมสร้างองค์ความรู้ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตสำหรับผู้ตรวจสอบภายใน สังกัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผู้ตรวจสอบภายใน ให้มีองค์ความรู้และความเข้าใจด้านการป้องกันและปราบปราม แก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการได้อย่างแท้จริง สามารถให้คำปรึกษาแนะนำ และตรวจสอบการดำเนินงานของส่วนราชการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยกระดับสมรรถนะการดำเนินงานของหน่วยงานต่อต้านการทุจริต ในด้านการต่อต้านการทุจริตให้เท่าทันกับสถานการณ์ และมาตรฐานสากล
          ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยขับเคลื่อนและสนับสนุนให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการภายใต้แผนงาน มหาดไทยใสสะอาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้เพิ่มพูนองค์ความรู้ และทักษะจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและมากด้วยประสบการณ์ เพื่อให้รู้เท่าทันผู้กระทำผิด สามารถให้คำปรึกษา แนะนำและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการ รวมทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึกค่านิยมในการต่อต้านการทุจริต และการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตได้อย่างยั่งยืน และเป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น