pearleus

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นำระบบบริหารการเงินการคลังอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ. เทศบาล และ อบต.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เป็นจำนวน 237,154.54 ล้านบาท ดังนั้น การเบิกจ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงมีนัยสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารงบประมาณ การเงินการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้นำระบบบริหารการเงิน   การคลังอิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรมระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ (e-LAAS) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือด้านระบบงบประมาณ ระบบรับจ่าย ระบบบัญชี และรายงานการเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันจะเกิดประโยชน์แก่ผู้บริหารส่วนกลาง จังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการวางแผนการบริหารงบประมาณตามภารกิจอำนาจหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว เป็นไปตามเป้าหมาย สนองตอบต่อการแก้ไขปัญหา        ความต้องการของพื้นที่และประชาชน รวมทั้งระบบดังกล่าวสามารถตรวจสอบสถานการณ์รับ/จ่ายเงินและประมวลข้อมูล ด้านการบริหารการคลังทั้งประเทศได้อย่างรวดเร็ว เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการนำระบบเทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารงานภาครัฐ ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เริ่มนำระบบดังกล่าวมาใช้ในการปฏิบัติงานแล้ว โดยเข้าใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์ www.laas.go.th

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง                ทั้ง 7,851 องค์กร จะต้องดำเนินการนำเข้าระบบข้อมูลการเงินการคลังให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 มีนาคม 2559    ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ทำหนังสือแจ้งแนวทางปฏิบัติ เร่งรัดการติดตามระบบการเงินการคลังอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าบันทึกข้อมูลผ่านระบบ e-LAAS ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด     ทุกแห่งได้รับทราบ และใช้เป็นแนวทางกำกับ เร่งรัดการดำเนินการดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อการบริหารงาน    ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะนำไปสู่การสร้างมาตรฐานการบริหารงานให้มีธรรมาภิบาล โปร่งใส และตรวจสอบได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น