pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พิธีมอบใบรับรองระบบงาน สาขาหน่วยตรวจ(ISO)

  

               
                  สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 7 พฤษภาคม 2558 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม ศปก.สพฐ.ตร. พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร. รับมอบใบรับรองระบบงาน : สาขาหน่วยตรวจ จาก นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  

                พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผบช.สพฐ.ตร. ได้กล่าวในพิธีว่า สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ มีความมุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานในการตรวจพิสูจน์ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของพยานหลักฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อช่วยสนับสนุนงานสอบสวน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรม โดยกลุ่มงานตรวจลายนิ้วมือแฝง กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ทำหน้าที่ตรวจลายนิ้วมือ  ฝ่ามือและฝ่าเท้าที่ตรวจเก็บจากสถานที่เกิดเหตุ หรือลายนิ้วมือ ฝ่ามือและฝ่าเท้าปัญหา เพื่อเปรียบเทียบกับลายพิมพ์นิ้วมือ ฝ่ามือ และฝ่าเท้าของผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสนับสนุนงานสอบสวน ในคดีอาญา โดยผู้ตรวจพิสูจน์ที่มีความรู้ความชำนาญอย่างมืออาชีพ มีการตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบ ประเมินผล และพิจารณาลงความเห็นตามมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงานที่กำหนด ผลการตรวจพิสูจน์ต้องจัดทำเป็นรายงานการตรวจพิสูจน์ส่งผู้รับบริการเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป หน่วยตรวจมีนโยบายในการดำเนินการตรวจพิสูจน์ อย่างถูกต้อง โปร่งใส โดยยึดหลักการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มีความรับผิดชอบต่อความเป็นกลางของกิจกรรมการตรวจ และผู้ตรวจพิสูจน์ไม่มีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับผู้เสียหาย หรือผู้ต้องสงสัยแห่งคดี ผู้ตรวจพิสูจน์รับผิดชอบเฉพาะส่วนงานตรวจพิสูจน์ของตนและดำเนินการตรวจพิสูจน์ตามมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้โดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับคู่กรณี หรือกับฝ่ายที่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากผลการตรวจพิสูจน์นั้นบุคลากรต้องไม่มีส่วนเข้าไปร่วมในกิจกรรมใด อันจะชักนำให้เกิดความขัดแย้งและสูญเสียอิสระในการลงความเห็น ดังนั้นหน่วยตรวจจึงรักษาความเป็นกลาง ความเป็นอิสระทางการตรวจพิสูจน์ ไม่ทำงานภายใต้แรงกดดันต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อการพิจารณาลงความเห็น 

                    หน่วยตรวจได้รับการรับรอง ระบบงาน:หน่วยตรวจ ประเภท C  ตามข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยตรวจ  มอก. ๑๗๐๒๐:๒๕๔๒  (ISO/IEC 17020 : 1998) (ซึ่งหมายถึงหน่วยตรวจที่ให้บริการงานตรวจ แก่ผู้รับบริการภายใน ได้แก่ พนักงานสอบสวนตามสถานีตำรวจ และภายนอกได้แก่ หน่วยงานศาล เจ้าหน้าที่ ที่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนของหน่วยงานราชการและหน่วยงานอื่นๆ ที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย) แล้วในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามการรับรองระบบงาน เลขที่ I ๑๓๐๒/๐๑๕ ตั้งแต่วันที่  ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ สำหรับการรับรองระบบงาน : หน่วยตรวจ มอก.๑๗๐๒๐ - ๒๕๔๙ (ISO/IEC 17020:2012) นี้ เป็นฉบับปรับปรุงต่อเนื่องจาก มอก. ๑๗๐๒๐:๒๕๔๒  (ISO/IEC 17020 : 1998) ซึ่งให้การรับรองมาตรฐาน ระบบงาน: หน่วยตรวจ เลขที่ I ๑๔๑๒/๐๑๕ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๖๐  ซึ่งกลุ่มงานตรวจลายนิ้วมือแฝง ได้ใช้ยึดถือเป็นแนวทางการปฏิบัติในการบริหารงาน ให้เป็นไปตามระบบบริหารงานคุณภาพนี้ ผู้จัดการด้านคุณภาพพร้อมด้วยบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน มีเจตนารมณ์เพื่อยกระดับคุณภาพการตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือแฝงเข้าสู่ระบบสากล และมุ่งมั่นรักษามาตรฐานในการให้บริการ และคงไว้ซึ่งระบบคุณภาพนี้ ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดอย่างต่อเนื่องต่อไป








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น