pearleus

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สรรพสามิตพื้นที่นครปฐม 1 ลงพื้นที่ตรวจโรงงานกลั่นสุราชุมชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี


นางสาวสุภัทรา ห่อศรีสัมพันธ์ สรรพสามิตพื้นที่นครปฐม 1 พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข แรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานกลั่นสุราชุมชนในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอนครชัยศรี และอำเภอกำแพงแสน จำนวน 5 โรง ตามข้อสั่งการของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายควบคุมในการผลิตสุรากลั่นชุมชนให้ถูกต้องและปลอดภัย เนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีผู้ทำสุรากลั่นชุมชนที่ผิดกรรมวิธี ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย และมีการทำสุรากลั่นโดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งมักจะใช้ส่วนผสมหรือสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างร้ายแรง อีกทั้งตรวจสอบบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายว่าด้วยสุรา ว่ามีบทบัญญัติที่ครอบคลุมฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ และให้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญญาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า โรงงานกลั่นสุราชุมชนทั้ง 5 โรง มีการขออนุญาตทำสุรากลั่น และเสียภาษีสรรพสามิตถูกต้องตามกฎหมาย บางแห่งได้หยุดการผลิตเป็นเวลาหลายเดือนและกำลังปิดกิจการเนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ ด้านการตลาด และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น สำหรับกรรมวิธีในการผลิตของโรงงานกลั่นสุราชุมชนไม่พบส่วนผสมหรือสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมทั้งปัญหาด้านสาธารณสุข ในส่วนของปัญหาด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีระบบปล่อยน้ำทิ้งลงบ่อซึ่งอยู่ในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีกลิ่นไม่รุนแรง โดยมีบริษัทจากภายนอกมาสูบน้ำออกไปเพื่อไปใช้ประโยชน์ และไม่พบปัญหาการปล่อยน้ำลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะและแหล่งน้ำธรรมชาติ นอกจากนี้ด้านการจ้างแรงงาน โรงงานกลั่นสุราชุมชนบางแห่งมีการจ้างแรงงานต่างด้าวประมาณ 6 7 คน ซึ่งนายจ้างได้นำไปขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว และมีใบอนุญาตทำงาน โดยไม่พบปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานแต่อย่างใด
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการ ปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด อีกทั้งกระบวนการผลิต เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนควบคุมปัญหาน้ำเน่าเสีย ที่อาจจะส่งกลิ่นเหม็น และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น