pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ กรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ตรวจค้นและจับกุมโรงงานผลิตสารเคมีทางการเกษตรไม่ได้มาตรฐาน ที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 พลตำรวจโทฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สารวัตรเกษตร นักวิชาการ กรมวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ตรวจค้นและจับกุมโรงงานผลิตสารอินทรีย์สกัด กอแก้ว นาโน ชนิดน้ำ เลขที่ 52/1 หมู่ 7 ตำบลสระสี่มุม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พร้อมของกลางแบบบรรจุลงขวดแต่ยังไม่ได้บรรจุลงกล่อง จำนวน 2,000 ขวด ขวดละ 1 ลิตร แบบบรรจุลงกล่องกระดาษ จำนวน 36 กล่อง รวมเป็น 2,864 ขวด และแบบบรรจุลงขวดแล้วแต่ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 93 ขวด มูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 12,500,000 บาท โดยมีนายชุมพล ตันจริยกรณ์ เป็นผู้ดูแล โดยอ้างว่าเป็นเพียงโรงงานผลิตและส่งให้กับ บริษัท เอนไซม์ นาโน จำกัด ในเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ในราคาขวดละ 115 บาท แต่บริษัทฯ สามารถนำไปโฆษณาและจำหน่ายได้ถึงขวดละ 2,500 บาท อีกทั้งมีการแถลงผลการจับกุมโรงงานผลิตและจำหน่ายสารเคมีเกษตรไม่ได้มาตรฐาน อีก 4 แห่ง ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด โดยมีการโฆษณาเกินความเป็นจริง เป็นการหลอกลวงและเอาเปรียบผู้บริโภคที่เป็นเกษตรกร ได้แก่ ผลิตสารอินทรีย์สกัด กอแก้ว นาโน ชนิดน้ำ และผลิตภัณฑ์ ซุปเปอร์กรีน แคปซูลนาโนเอกซ์ตร้า รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 14,500,000 บาท
พลตำรวจโทฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์ในการกระทำความผิดและเอาเปรียบผู้บริโภค โดยกลุ่มผู้กระทำผิดมีการกระทำเป็นขบวนการ ซึ่งบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาได้สั่งให้โรงงานที่ไม่ถูกต้องผลิตสารเคมีทางการเกษตรในสองลักษณะ คือ แบบแคปซูล และ แบบน้ำ และนำมาโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณในลักษณะเกินความเป็นจริง อีกทั้งผลิตฉลากไม่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและซื้อไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง อีกทั้งได้โฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เช่น เว็บไซต์ เคเบิลทีวี วิทยุ และมีตัวแทนจำหน่ายตามต่างจังหวัด กระจายไปทั่วประเทศ จึงได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เฝ้าระวัง ควบคุม และดำเนินการจับกุมปราบปรามอย่างต่อเนื่อง หากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค 1135 ตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ จะได้ตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดฐานต่างๆ ได้แก่
1. ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณหรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2. ผลิตหรือจำหน่ายปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 200,00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3. ผลิตหรือจำหน่ายปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ อัตราโทษ จำคุกไม่เกน 5 ปี ปรับไม่เกิน200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   














0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น