pearleus

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เปิดศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก สมุทรสาคร.

          

              
                เมื่อ 6 พฤษภาคม 2558 ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเป็นประธานเปิดศูนย์แจ้งเรือเข้า-ออก โดยมีนายอรุณชัย พุทธเจริญ ประมงจังหวัดสมุทรสาครและ จอ.พรศักดิ์ เพชโรภาส หน.ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก สมุทรสาครพร้อมข้าราชการประมง-นายกสมาคมประมงสมุทรสาครผู้ประกอบการประมงจังหวัดสมุทรสาครให้การตอนรับ  ด้าน นายอรุณชัย พุทธเจริญ ประมงจังหวัดสมุทรสาครได้กล่าวรายว่า การจัดตั้งศูนย์แจ้งเรือเข้า -ออกสมุทรสาครครั้งนี้เป็นภารกิจหนึ่งตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2558 ลงวันที่ 29 เมษายน 2558 เพื่อปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 1 (ศรชล.เขต 1)ได้จัดกำลังพลพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้ ทหารเรือ 4 นาย กรมประมง 4 นาย กรมเจ้าท่า 2 นาย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 2 นาย ตำรวจ 2 นาย เจ้าหน้าที่ปกครอง 2 นายสมาคมประมง 2 นายรวม 18 นายโดยมีนาวาเอกสามารถ ศรีม่วง เป็นหัวหน้าศูนย์เพื่อปฏิบัติหน้าที่แก้ไขในการทำการประมงและยกระดับมาตรฐานประมงไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

สำหรับหน้าที่ของศูนย์ดังกล่าว จะรับแจ้งเรือประมงขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป เจ้าของเรือ/ไต้ก๋ง/หรือผู้รับมอบอำนาจเป็นผู้แจ้ง หลักฐานที่จะต้องนำมาประกอบการแจ้งเข้า-ออกประกอบด้วย ทะเบียนเรือ/ใบอนุญาตใช้เรือ, อาชญาบัตรทำการประมง/ใบอนุญาตใช้เครื่องมือ,และรายชื่อแรงงานในเรือประมง รายละเอียดการแจ้งเรือประมงออก (Port out) ก่อนออก ไปทำการประมง 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง ให้แจ้งศูนย์ควบคุมก่อนเข้า 24 ชั่วโมง ทางวิทยุ Fax โทรศัพท์ หรือกรอกแบบฟอร์มแจ้งออกของเรือประมงให้ครบก่อนแล้ว Fax หรือมายื่นเอกสารที่ศูนย์ ควบคุมฯ เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมฯ ตรวจสอบความถูกต้องและนัดหมายเจ้าของเรือตรวจสอบความถูกต้องในวันที่เรือจะออกไปทำการประมง และการแจ้งเรือประมงเข้า (Port in) ก็เหมือนกับการแจ้งออกแต่มีเพิ่มเติมคือ เตรียม Logbook ที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมฯ ตรวจสอบความถูกต้องและนัดหมายเจ้าของเรือตรวจสอบความถูกต้องในวันที่เรือจะเข้าฝั่ง โดยสามารถแจ้งเรือประมงแจ้งเข้า-ออก ได้ที่ศูนย์ควบคุมแจ้งเข้า-ออก เรือประมงจังหวัดสมุทรสาคร อาคารสถานที่วิทยุประมงชายฝั่งจังหวัดสมุทรสาคร ภายในบริเวณสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ถนนเดิมบาง ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร โทร.034-422067034-422067, 034-411846 fax.034-837371 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.fisheries.go.th/fpo-samutsa  ส่วนที่จังหวัดสมุทรสาครจะเริ่มปฏิบัติงานตั้ง แต่ 6 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป
          
  ด้าน ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้กล่าวว่าในนามของชาวประมงจังหวัดสมุทรสาครมีความยินดีและขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการบูรณาการจัดตั้งศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือ เข้า-ออก เพื่อแก้ไขปัญหาทำการประมงในระดับจังหวัดสมุทรสาครครั้งนี้ อีกทั้งยังแก้ไขการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมด้วยการบูรณาการจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆรวม 18 นาย เพื่อยกระดับการทำประมงให้ถูกกฎหมาย เป็นที่ยอมรับ ของประเทศคู่ค้าและเป็นไปตามมาตรฐานสากลต่อไป
   






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น