pearleus

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จังหวัดนครปฐมเปิดงานนิทรรศการคณะกรรมการหมู่บ้าน รากฐานของแผ่นดิน การปกครองท้องถิ่น ส่งเสริมทำกิน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 ที่บริเวณอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมืองนครปฐม นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการคณะกรรมการหมู่บ้าน รากฐานของแผ่นดิน การปกครองท้องถิ่น ส่งเสริมทำกิน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยอำเภอเมืองนครปฐม ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทั้ง 24 ตำบล เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสปีมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา อีกทั้งเพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้านและวิถีการดำเนินชีวิตของคนในชุมชน อีกทั้งประวัติความเป็นมา ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรม เพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์และของดีที่มีอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน สินค้าพื้นบ้าน OTOP รวมทั้งวิสาหกิจชุมชนที่มีคุณภาพของชุมชนต่างๆ ทั้ง 24 ตำบลในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม สู่สายตาสาธารณชนให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยน้อมนำแนวความคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการจัดนิทรรศการ

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์และแหล่งวัฒนธรรมหรือประเพณีโบราณ อาทิ การสร้างและบูรณะองค์พระปฐมเจดีย์ของชาวตำบลสนามจันทร์ การตำขนมจีนโบราณของชาวตำบลมาบแค วิถีชีวิตชุมชนลาวคลั่ง การจัดนิทรรศการของดีของเด่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของทั้ง 24 ตำบล อีกทั้งมีการฉายภาพยนตร์พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในพื้นที่จังหวัดนครปฐม จำนวน 17 ตอน การประกวดร้องเพลงนักร้องเสียงทอง การจำหน่ายสินค้า OTOP ของตำบลต่างๆ และกิจกรรมออกร้านของส่วนราชการและภาคเอกชน ประกอบด้วย กิจกรรมอาหารสุขภาพ ขนมไทย และมีบริการเพ้นท์เล็บ จาก กศน.อำเภอเมืองนครปฐม การแสดงสุนัข การแสดงขี่ม้าจากกรมการสัตว์ทหารบก นิทรรศการการกำเนิดโรงพยาบาลนครปฐม บริการตรวจสุขภาพ วัดความดัน ตรวจรักษาโรคทั่วไปเบื้องต้น บริการทันตกรรม ตรวจสุขภาพฟัน ถอนฟัน คัดกรองมะเร็งช่องปากจากโรงพยาบาลนครปฐม กิจกรรมมีการสอนตะกร้าสาน และพับผ้าขนหนูเป็นรูปสัตว์ต่างๆจากวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม กิจกรรมประวัติของไปรษณีย์ไทย ตู้ไปรษณีย์สมัยโบราณ และเคาน์เตอร์ไปรษณีย์สมัยรัชการที่ 5 การออกร้านจัดโชว์และจำหน่ายตราไปรษณีย์ยากร หรือแสตมป์จากไปรษณีย์นครปฐม การแสดงประวัติความเป็นมา และจัดแสดงโชว์หุ่นขี้ผึ้ง ได้แก่ หุ่นจำลององค์พระพุทธเจ้าจากพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผักปลอดสารพิษ ข้าวหลาม การ
ประดิษฐ์ดอกไม้แห้ง นวดแผนไทย โดยเทศบาลนครนครปฐมอีกด้วย












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น