pearleus

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผู้ว่าฯนครปฐมยืนยัน รมว.กระทรวงวัฒนธรรมไม่ยุบไม่ย้ายพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระปฐมเจดีย์


วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายกองโทพเยาว์ เนียะแก้ว อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ และแกนนำกลุ่มรักปฐมนคร ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชน หลังจากที่ได้เข้าประชุมหารือกับนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และผู้บริหาร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการยุบหรือย้ายพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติทั่วประเทศ ได้ยืนยันชัดเจนว่ายังไม่มีนโยบายหรือคำสั่งในการยุบพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ รวมทั้งไม่มีการเคลื่อนย้ายศิลปะโบราณวัตถุทั้ง 1,873 รายการ ไปตั้งแสดงยังสถานที่ใดๆทั้งสิ้น โดยขณะนี้เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของพิพิธภัณฑ์ฯ เนื่องจากตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด มีผู้คนสัญจรผ่านไปมา และไม่มีรั้วรอบขอบชิด ซึ่งทางจังหวัดจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งชุดสายตรวจดูแลพื้นที่บริเวณพิพิธภัณฑ์ฯ ให้เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ทางจังหวัดได้สำรวจและเสนอให้ใช้พื้นที่เรือนจำกลางจังหวัดนครปฐมเดิม เนื้อที่ 40 ไร่ ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์แห่งใหม่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรลงพื้นที่สำรวจและออกแบบให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ และนำเสนอเพื่อตั้งงบประมาณในการก่อสร้างต่อไป ซึ่งบรรยากาศการประชุมหารือเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ด้านนายกองโทพเยาว์ เนียะแก้ว อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวการย้ายพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ ทำให้ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชนรู้สึกตื่นตัวมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเกิดความรักและหวงแหนโบราณศิลปวัตถุ ซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาวจังหวัดนครปฐม โดยหลังจากนี้จะต้องมีการพิจารณาหาแนวทางเพิ่มเป็นหลักสูตรในวิชาการเรียนการสอน และให้นักเรียนได้ลงพื้นที่ทัศนศึกษาประวัติศาสตร์ ตลอดจนรณรงค์ให้ประชาชนชาวจังหวัดนครปฐม ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ในพื้นที่ของตนเอง และร่วมกันดูแลรักษาเพื่อให้โบราณศิลปวัตถุอยู่คู่กับชาวจังหวัดนครปฐมสืบไป
ทั้งนี้ กลุ่มรักปฐมนครยังคงมีการจัดเวทีกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 เพื่อให้ความรู้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป อีกทั้งเพื่อแสดงเจตนารมณ์ และฉลองความสุขร่วมกัน ณ บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ โดยผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมจะเดินทางมารับเอกสาร ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมใหญ่ตลอดทั้งวันอีกด้วย














0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น