pearleus

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผู้ประกอบการ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ประชุม

               

                วันนี้  (8 พฤษภาคม 2558) เวลา 13.30 น.  ที่ห้องประชุมตลาดทะเลไทย  ต. มหาชัย อ. เมืองสมุทรสาคร  นายภูเบศ  จันทนิมิ  ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทย  เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่วิสามัญ ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2558 โดยมีสมาชิกสมาคมประมงจากทั่วประเทศร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น ในประเด็นหลัก  ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2558  เรื่อง  การแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฏหมาย  ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม 
               
                นายภูเบศ  จันทมินิ  ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  วันนี้ถือเป็นการมาร่วมกันหาทางออก  หาวิธีการแก้ไขปัญหา  อะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้บ้าง  ใน 11 ข้อ ของเอกสารที่ใช้ในการตรวจเรือประมง IUU  Fishing  ได้แก่  1. ใบอนุญาตใช้เรือ (ทะเบียนเรือ)  2.ประกาศนียบัตรนายท้ายเรือกล  3.ประกาศนียบัตรคนใช้เครื่องจักรยนต์  4.Seaman  Book (ประมงนอกน่านน้ำ ไต๋ ช่างกล)  5.แบบแสดงการแจ้งเรือเข้า-ออก (Port In – Port Out) 6.สมุดบันทึกการทำการประมง Fishing Logbook  7. ระบบติดตามเรือ VMS 8. สัญญาจ้างการทำงานในเรือประมง 9.ทะเบียนลูกจ้าง (ปม.3) 10. ใบอนุญาตใช้วิทยุ และข้อ 11 ที่สำคัญที่สุดเป็นประเด็นปัญหาหลักได้แก่ การออกอาชญาบัตร  ที่อยากให้รัฐบาลช่วย  ทำอย่างไรให้เรือถูกต้องตามกฎหมายก่อนจะไปทำเรื่องอื่นๆ  อาชญาบัตรกับเครื่องมือต้องตรงกัน 
               
                 สำหรับประเด็นการติดตั้งระบบติดตามเรือ VMS ทางกรมประมงจะช่วยในการหาบริษัทมาให้ชาวประมง  แต่ก็ไปเพิ่มต้นทุนการผลิตให้กับชาวประมงอีก อาทิ ค่าเครื่อง  ค่าติดตั้ง  ค่ารายเดือน และค่าบำรุงรักษา  ส่วนประเด็นการ แจ้งเรือเข้า-ออก (Port In – Port Out) ก็ไปเพิ่มภาระแก่เรือที่วิ่งเข้า-ออก ทุกวัน อาทิเช่น เรือปลาทู ก็ต้องแจ้งเข้าออกทุกวันถือเป็นการสร้างภาระหน้าที่เพิ่ม  แต่ถึงอย่างไรจากการสอบถามเจ้าของเรือประมง  ก็ไม่มีปัญหายอมทำแต่ขอให้ช่วยเรื่อง อาชญาบัตรก่อนเป็นอันดับแรก เพราะถ้าไม่มีอาชญาบัตรก็ไม่สามารถดำเนินการขั้นตอนอะไรได้เลย  ชาวประมงก็ต้องเลิกอาชีพ หรือไม่ก็จอดเรือไปโดยปริยาย
                
                ทั้งนี้  ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นของชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดที่ติดทะเล ที่จะสะท้อนปัญหา  ข้อเสนอแนะ และขอความช่วยเหลือเพื่อหาวิธีแก้ไข  ผ่านสมาคมประมงแห่งประเทศไทยเพื่อส่งต่อไป

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น