pearleus

วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

มติบอร์ดจัดซื้อรถเมล์ NGVกลายเป็นเรื่อง“โอละพ่อ” แฉบิ๊ก ขสมก.ลักไก่ปั้นโหวต 6:4 ทั้งที่เข้าประชุมแค่ 7

มติบอร์ด ขสมก.เห็นชอบจัดซื้อ รถเมล์ NGV. เห็นชอบ 6 ต่อ 4 เสียง  ลักไก่กลายเป็นเรื่องโอละพ่อทั้งๆที่วันประชุมมีบอร์ดเข้าร่วมแค่ 7 แถมคัดค้านไม่เห็นด้วยไปแล้ว 4 เสียง เห็นด้วยแค่ 3  เปิดหลักฐานเที่ยวบินชี้ชัดบอร์ด 3 เสียงที่หายไปต่างประเทศ 1 พึ่งกลับ 1 อีก 1 อยู่ไทยแต่ไม่ขอร่วม ลือหึ่งอุ้มเอกชนชัดเจน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดการลักไก่ครั้งมโหฬารขึ้น ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมบอร์ด ขสมก.เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก. แถลงข่าว อ้างการรับรองมติที่ประชุมบอร์ด ขสมก.เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ว่าบอร์ดมีมติอนุมัติเห็นชอบให้กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นำโดยบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)เป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกผลการประมูลโครงการจัดซื้อรถโดยสาร NGV.จำนวน 489 คันในราคา 4,221 ล้านบาทซึ่งสูงกว่าราคากลาง 5 % และจะมีการลงนามในสัญญากันวันที่ 28 ธ.ค.นี้ แต่ต้องมีการเสนอเข้าบอร์ด ขสมก.อีกครั้ง เนื่องจากต้องรวบรวมความคิดเห็นของบอร์ดแต่ละคนให้ลงในรายงานการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากแต่ละคนต่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามในที่ประชุมบอร์ด ขสมก.เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.60 บอร์ดได้มีมติอนุมัติผลประกวดราคาที่ 6 ต่อ 4 เสียง ส่วนขั้นตอนต่อไป ขสมก.จะรายงานให่กระทรวงคมนาคมรับทราบและเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบผลการประกวดราคาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 ธ.ค.60  แหล่งข่าวระดับเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร ขสมก. เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ไม่เข้าใจเลยจริงๆว่านายณัฐชาติ แถลงข่าวไปได้อย่างไร ว่า บอร์ดมีมติอนุมัติเห็นชอบ 6 เสียงไม่เห็นชอบ 4 เสียง เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.มีบอร์ดเข้าร่วมประชุมเพียง 7 คน ขาดประชุม 3 ท่านคือ 1.นายธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ เดินทางไปต่างประเทศ เที่ยวบิน PG709 ไปยังเมืองมัณฑะเลย์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.60   2.พลโทวราห์ บุญญะสิทธิ์ เพิ่งเดินทางกลับมาจาก ลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ด้วยเที่ยวบิน BR0068  ในวันที่ 19 ธ.ค.60 เช่นกัน ด้วยความเหนื่อยล้าจึงไม่ได้เข้าประชุมทั้งวันที่ 18 ธ.ค  และวันที่ 20 ธ.ค  และ 3.นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม จึงขอให้มีการตรวจ
สอบบันทึกการประชุมเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ 

แหล่งข่าวคนดังกล่าวระบุต่อว่า เมื่อมีบอร์ดเข้าประชุมเพียง 7 ท่าน แต่ประธานบอร์ด กลับบอกว่ามีบอร์ดเห็นชอบ 6 เสียงไม่เห็นชอบ 4 เสียง ไม่ทราบว่าท่านนับเลขอย่างไรถึงครบ 10 เสียง และเป็นที่คาดไม่ถึงเพราะบอร์ดทั้ง 7 ท่านที่ร่วมโหวตมีมติไม่เห็นด้วยถึง 4 ท่านคือ 1. รศ. คณิต วัฒนวิเชียร  2. พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ 3. รศ. พัชรา พัชราวนิช และ 4. นาย สมศักดิ์ ประถามศรีเมฆ ส่วนที่เห็นชอบมีเพียง 3 ท่าน คือ 1.นายณัฐชาติ จารุจินดา 2.นาย สมศักดิ์ ห่มม่วง และ 3.นางสาว สุทธิรัตน์ รัตนโชติ  ดังนั้นมติที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.60  คือไม่อนุมัติไม่เห็นชอบ 4 ต่อ 3 ผู้ไม่เข้าร่วมประชุมถือว่าสละสิทธิ์ไม่ออกเสียง  ดังนั้นขอเรียกร้องให้มีการสอบสวนโดยด่วนที่สุด ก่อนที่จะมีการใช้อำนาจ
บีบให้เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของขสมก.ต้องมีส่วนร่วมกับขบวนการอุ้มเอกชนครั้งนี้

ส่วนเรื่องราคาที่เพิ่มขึ้นจาก 4,020 ล้านบาทมาเป็น 4,221 ล้านบาทซึ่งสูงกว่าราคากลาง 5 % บอร์ดบางท่านออกมาอ้างกับสื่อมวลชนว่า เป็นเพราะเหล็กขึ้นราคา ซึ่งทั้งๆที่ในวันที่ 25 ส.ค.คณะกรรมการตามคำสั่งองค์การที่ 717/2560 มีการสืบราคาจากบริษัทกิจการร่วมค้า JVCC  (บริษัท ช ทวี)  เพื่อกำหนดราคากลาง และทางบริษัท JVCC ก็ยืนยันว่า รับได้ในราคากลางที่ 4,020 ล้านบาท แต่ต่อมากลับมีการขึ้นราคา โดยมีบอร์ดท่านหนึ่งให้เหตุผลแทนบริษัทนี้ว่า ราคาเหล็กปรับสูงขึ้นจนทำให้ต้องขึ้นราคารถ NGV.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของขสมก.ท่านนี้ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงคือ  ช่วงเวลาที่บริษัท JVCC ยืนยันราคากลางเมื่อเดือนสิงหาคมราคา Iron ore (สินแร่เหล็กตั้งต้น) ตลาดโลกอยู่ที่ 76.07 USD per dry metric ton แต่วันนี้ราคาเหล็ก Iron ore  มีราคาลดลงเหลือ 64.24 USD per dry metric ton ซึ่งราคาสินแร่เหล็กตั้งต้นนั้นถูกลงคิดเป็น 18% อีกทั้งราคาแผ่นเหล็กรีดเย็น (Cold rolled steel) ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในการประกอบรถยนต์ สืบราคาในเดือนส.ค ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่มีการสอบราคาจากบริษัทกิจการร่วมค้า JVCC ได้ยืนราคากลางที่กำหนดนั้น ราคาอยู่ที่ 40.75 USD/ton แต่วันนี้ราคาอยู่ที่ 39.40 USD/ton  ซึ่งถูกลง 3%  (ราคาอ้างอิงจาก website : Indexmundi.com) แต่คณะกรรมการกลับอ้างว่า ราคาเหล็กนั้นสูงขึ้น จึงถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ทำให้รัฐเสียหาย และขัดแย้งกับข้อเท็จจริงใช่ ครม.และนายกรัฐมนตรีต้องตรวจสอบเรื่องนี้ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดด้วย

******************

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น