pearleus

วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ประชุมแพทย์ด้านเวชศาสตร์ความงาม แขนงใหม่ที่มีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์

เมื่อวันก่อนนายแพทย์สถาพร จินารัตน์ ผู้อำนวยการสถาบัน Renovia - ABLS Training Center  ประชุมประจำปี ครั้งที่ 2 ของแพทย์ด้านเวชศาสตร์ความงามให้กับแพทย์เกือบ  300 คน ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน  เป็นการประชุมประจำปี ครั้งที่ 2 ของแพทย์ด้านเวชศาสตร์ความงาม ของสถาบัน Renovia-ABLS Training Center for the  American Board of Laser Surgery in AEC เป็น Official Training Center แห่งเดียวในเอเซีย

โดยนายแพทย์สถากร กล่าวว่า ขออธิบายเรื่อง ศาสตร์ในทางการแพทย์แขนงใหม่นี้ ว่า เวชศาสตร์ความงาม Aesthetic Medicine ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูลเชิงลึก มีความหมาย และ นัยยะอย่างไร เมื่อหลายปีก่อนตนไปเยี่ยมครูสมัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมในต่างจังหวัด ครูได้ข่าวว่าตนไม่ได้ทำงานด้านสูตินรีเวชแล้ว จึงพูดกับตนว่า น่าเสียดายที่คนป่วยหลายคนจะไม่ได้รับการรักษาด้านสูตินรีเวชจากตนอีก และท่านว่าแพทย์หันมาทำด้านความงามกันมาก "ผมเลยอธิบายให้ท่านได้ทราบว่า เวชศาสตร์ความงามเป็นศาสตร์แขนงใหม่ มีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์อย่างไร"

พร้อมระบุว่า การแพทย์สมัยใหม่เริ่มเจริญรุ่งเรืองมากๆ หลังจากมีการค้นพบยาปฏิชีวนะรักษาโรคติดเชื้อ สมัยก่อน เป็นวัณโรค ไม่มียาเฉพาะรักษา ส่วนใหญ่ตาย ปัจจุบัน รักษาหายขาดได้ ในเวชศาสตร์การรักษา หรือ Curative Medicine มีการพัฒนา ยา และ เครื่องมือวิเคราะห์ และ การผ่าตัดรักษาโรคได้มากมาย แต่ก็ยังมีโรคระบาดที่ต้องใช้กำลังคน และ กำลังเงินมากในการรักษา ดังนั้นการแพทย์ จึงพัฒนาการป้องกันโรค โดยการฉีดวัคซีนชนิดต่างๆ และเรียกว่า เวชศาสตร์การป้องกันโรค  Preventive Medicine  ซึ่งทำให้คนมีสุขภาพดีขึ้นมาก ตายลดลง อายุยืนนานขึ้น มีเวลาเป็นโรคใหม่ๆมากขึ้น ที่เรียกว่าโรควิถีชีวิต (Life Style Diseases) ตามมา เช่นความดัน เบาหวาน กระดูกและข้อ โรคซึมเศร้า โรคจิต อยากฆ่าตัวตายก็มี จึงมีศาสตร์ใหม่เพื่อส่งเสริมสุขภาพ Promotive Medicine มีทั้งการส่งเสริมสุขภาพทางกายและใจ

สำหรับเวชศาสตร์ความงาม เป็นการปรับปรุง ลักษณะทางร่างกายให้มีความสง่า งดงาม ริ้วรอยแห่งความสูงวัยลดลง มีภาพลักษณ์ของตนเองที่ดี (Self Image) มีความเชื่อมั่นในตนเอง (Self Confidence) มุ่งมั่นที่จะทำให้ตนเอง มีสุขภาพทางกายที่ดี พัฒนางานตนเองให้เจริญก้าวหน้า เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ทำให้ตนเอง"สวยและรวยมาก" อีก 10-20 ปีข้างหน้า คนไทยจะมีคนอายุเกิน 65 ปี ถึง 20 %+ ในด้านเศรษฐกิจ บริการและผลิตภัณฑ์ทางด้านเวชศาสตร์ความงามจะมีมูลค่ามากที่สุดในกลุ่มสุขภาพและการแพทย์ เพราะอนาคตอันใกล้นี้จะ มีผลิตภัณฑ์ทางเวชศาสตร์ความงามนี้เข้าไปใช้ในสถานเสริมความงามและใช้ตามบ้านอย่างมากมาย ทุกบ้านจะมีเครื่องใช้เหล่านี้เหมือนมีเครื่องเป่าผม ทีวี ทุกครัวเรือน ศาสตร์ด้านนี้พึ่งเริ่มต้นไม่นาน ตอนที่ Anderson & Parish รายงานทฤษฎีเลเซอร์ ที่แต่ละแถบสีของแสง มีการดูดซับ โดยเนื้อเยื้อเฉพาะบางอย่างเช่น เม็ดสี เมลานิน ที่เป็นกระฝ้า เม็ดเลือด ที่ทำให้หน้าแดงเส้นเลือดขอด(Selective Photothermolysis)

โดย ในปี 1981 บริษัทผลิตเครื่องเลเซอร์ขึ้นเป็นดอกเห็ด แต่ทฤษฎีนี้ไม่ตอบทุกคำถาม ของการใช้เลเซอร์ความงาม ทำให้มีผลข้างเคียง เช่น ดำ ด่าง เป็นแผล ฯลฯ จนต่อมาอีก 20 ปี Altshuler (2001) ได้เสนอ ทฤษฎี ขยายความอันเก่า แต่ก็มีปัญหาเหมือนเดิม ซึ่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว จากปัญหาการใช้เลเซอร์ทางด้านความงามนี้ืทำให้นายแพทย์สถากร พัฒนา เทคนิคใหม่ในการยิงเลเซอร์ Soft Lasing Technique ซึ่งเห็นผลทันที ไม่มีผลข้างเคียง และถือว่า เป็นหลักปรัชญาของเวชศาสตร์ความงาม "ก่อนอื่น ต้องไม่ มีอันตราย"  หมายถึง " Primum non nocero" "First do no harm" ซึ่งแตกต่างจากเวชศาสตร์การรักษา กลุ่มโรคผิวหนัง (Dermatology) หรือ ศัลยกรรมตกแต่ง (Plastic Surgery)  แพทย์ทุกคนที่มีศิลป มี
ความรู้ทางด้านการแพทย์ และ เวชศาสตร์ความงาม ดี ได้รับการฝึกอบรมที่ได้มาตรฐาน ก็สามารถมาร่วมพัฒนาศาสตร์อันนี้ได้ เพราะ จะไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้มาใช้บริการThe American Board of Laser Surgery เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความรู้ด้านพลังงานที่ใช้ในเวชศาสตร์ความงาม การใช้เครื่องมือพลังงานเลเซอร์ คลื่นวิทยุ คลื่นเสียง ฯลฯ ให้ได้ผลดี และ ไม่เป็นอันตราย ความรู้ด้าน พื้นฐานทางเลเซอร์ฟิสิกส์(Fundamental Laser Physics) ความปลอดภัยในการใช้เครื่ีอง มือจริยธรรม(Aesthetic Ethics) และ ความเป็นมืออาชีพ (Aesthetic Medical Professionalism) และการนำมาใช้ในภาวะต่างๆของผิวหนัง(ที่เป็นเรื่องทางการแพทย์) จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่แพทย์ผู้ปฏิบัติงานด้านนี้จำเป็นต้องรู้อย่างถ่องแท้ และ Renovia-ABLS ได้เปิดสอนภาคทฤษฎี ตามหลักสูตรของ The American Board of Laser Surgery และมีหลักสูตรปฎิบัติจริง Hands-on เพื่อให้ได้ผล แพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพแพทย์ สามารถ สมัครเรียนได้ Renovia-ABLS สอนให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างใด ส่วน ค่าหนังสือ การสอบข้อเขียน และ สอบเคสสัมภาษณ์ นั้น จ่ายโดยตรงที่ ABLS USA

****************

1 ความคิดเห็น:

ต้องการสินเชื่อที่รวดเร็ว? นี่คือสินเชื่อ Atlas! เพียงกรอกแบบฟอร์มและรับสถานะการอนุมัติสินเชื่อภายใน 30 นาที ทุกอย่างเกี่ยวกับสินเชื่ออย่างรวดเร็ว. info atlasloan83@gmail .com ส่งข้อความ whatsapp +1 (443) 345 9339

แสดงความคิดเห็น