pearleus

วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

มท2 ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี‏

มท. 2 มอบนโยบาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารอปท.ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และร่วมกล่าวปาฐกถาในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 33 
                เมื่อ 28 พ.ย.58 เวลา 08.30 น. ณ หอประชุมจังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ตามโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล จังหวัดอุดรธานี ประจำปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ชี้แจงนโยบายสำคัญของรัฐบาลตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบลให้แก่ผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้การดำเนินงานในพื้นที่เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่กำหนด มีธรรมาภิบาลเกิดความโปร่งใส คุ้มค่า ตรงตามความต้องการของประชาชน 
     มีผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยในจังหวัดอุดรธานี นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 181 คนปลัดอำเภอที่รับผิดชอบโครงการฯ กำนันทุกตำบล และผู้ใหญ่บ้าน รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 469 คน
   โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การดำเนินงานตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ที่รัฐบาลได้มอบความไว้วางใจให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบ นั้น 
 ขอให้ทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนให้โครงการดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง โดยการจัดสรรงบประมาณลงไปในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการจ้างงาน การบริโภค การลงทุนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ขอเน้นย้ำถึงการทำงานในพื้นที่ทุกภารกิจ ทั้งท้องที่ และท้องถิ่น ต้องร่วมกันทำงานเป็นทีมอย่างสร้างสรรค์ มีความสามัคคี เอื้อเฟื้อต่อกัน และร่วมกันขับเคลื่อนงานต่างๆ ในรูปแบบ "ประชารัฐ" คือ การร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน เพื่อให้การดำเนินงานทุกโครงการเกิดความยั่งยืน ซึ่งขณะนี้เม็ดเงินตามมาตรการต่างๆ กำลังจะลงไปในพื้นที่ จึงอยากเห็นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่จะเข้ามาช่วยกันพัฒนาพื้นที่ และคุณภาพชีวิตของประชาชน 
   จากนั้น เวลา 10.40 น. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 33 ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องอุดรธานีฮอลล์ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์  โดยภายในงานได้มีพิธีมอบรางวัล "สำเภาทอง" แด่ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ได้รับรางวัลประจำปี 2558 จำนวน 9 ท่าน 
    และได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่อง "กระทรวงมหาดไทยกับการเพิ่มศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ "  โดยกล่าวว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้าต่อไปได้ต้องอาศัยความร่วมมือ และกลไกทั้งภาครัฐและเอกชน โดยต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพในระดับพื้นที่ให้เดินหน้าไปได้และก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน 
      สำหรับกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อม และความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านกลไก กรอ.จังหวัดและกลุ่มจังหวัด
   โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้มีการประชุมร่วมกับ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กรอ.จังหวัด เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
    รวมทั้งได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความสำคัญกับการประชุมกรอ. อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย
  และก้าวต่อไปของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ควรจะมีการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมและการกระจายรายได้ให้เป็นธรรม 

     สำหรับการสนับสนุนการสร้างความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามบทบาทอำนาจหน้าที่ในหลายๆด้านเช่น การเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน โดยในปี 2559 ตั้งเป้าหมายการออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนจำนวน 100,000 แปลง และในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีก 4,500 แปลง รวมทั้งได้ดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์
     การขับเคลื่อนงานผังเมืองเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยเร่งรัดประกาศบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทยในปี 2558 
      การส่งเสริมผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ การเปิดตลาดนัดชุมชน และการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน
      โดยการทำงานของกระทรวงมหาดไทยทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น มีความพร้อมและยินดีที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจเอกชนในการพัฒนา เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ จึงขอให้เราได้เดินหน้าไปด้วยกัน หาทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคร่วมกัน โดยยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป 
   สำหรับในปีนี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับรางวัล สำเภาทอง ประกอบด้วย 1. นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย 2. นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  3. นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม   ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา 4. นายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (เกษียณอายุแล้ว)
5. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา 
6. ดร. สมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  7. นายสมศักดิ์สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง 8. นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ และ 9. นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น