pearleus

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนผู้ว่าฯ 12 จังหวัดภาคใต้ เร่งแก้ไขผลกระทบจากปัญหาหมอกควันตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี กำชับต้องดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

เมื่อ 22 ต.ค. 58 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่าสถานการณ์ด้านหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านได้ส่งผลกระทบในด้านต่างๆ ต่อจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
       กระทรวงมหาดไทยจึงได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุดไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 12 จังหวัด ในพื้นที่ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานีพังงา กระบี่ ตรัง พัทลุงนครศรีธรรมราช ภูเก็ต สตูล สงขลาปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ให้เร่งดำเนินการ ดังนี้
1. แจ้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ นำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่นเพื่อลดความเข้มของฝุ่นละอองในอากาศบรรเทาสถานการณ์ปัญหาจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
 2. ให้ประชุมหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการศึกษา เพื่อแจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียน/สถานศึกษาในสังกัด
รวมถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้พิจารณาประกาศหยุดเรียนได้หากปรากฏว่าคุณภาพอากาศในระดับที่สูงกว่า 350 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
 3. มอบหมายสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด แจ้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เร่งรัดแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนเพื่อป้องกันฝุ่นควัน 
4. ขอความร่วมมือให้สถานีโทรทัศน์/วิทยุในพื้นที่ สนับสนุนการประชาสัมพันธ์และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการป้องกัน และดูแลสุขภาพ รวมถึงการหลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน 
    และให้อำเภอ บูรณาการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยจัดชุดปฏิบัติการประจำตำบล ออกเยี่ยมเยียนประชาชนเพื่อให้รับรู้ถึงความห่วงใยของรัฐบาลที่มุ่งหวังจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงอย่างรวดเร็ว รวมถึงให้คำแนะนำต่างๆในการปฏิบัติตนของประชาชน
      ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ   เร่งระดมสรรพกำลังในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน โดยขอให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น