pearleus

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

จังหวัดนครปฐมจัดพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2558 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

เมื่อ 23 ตุลาคม 2558 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัด พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน ลูกเสือชาวบ้าน ลูกเสือ เนตรนารี นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดนครปฐมทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสดุดี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2558 เพื่อถวายความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานวางพวงมาลา จุดเครื่องทองน้อยบูชาพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ จากนั้นได้คล้องมาลัยพระกร และกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยะมหาราช
    สำหรับในปี 2558 เป็นวาระครบรอบ 105 ปี แห่งการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจด้วยพระปรีชาสามารถต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทั้งด้านการปกครอง การบริหารราชการแผ่นดิน การศึกษา การสาธารณสุข ตลอดจนสาธารณูปการต่างๆ ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าและรักษาความเป็นเอกราชมาได้จนถึงทุกวันนี้ พสกนิกรชาวไทยจึงน้อมใจถวายพระราชสมัญญาว่าพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า มหาราชผู้ทรงเป็นที่รักของปวงชน ซึ่งในปี2453 ทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวัน “ปิยมหาราช” เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น