pearleus

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คันฝายน้ำล้น

เมื่อ 21ตุลาคม 2558 เวลา10:00น. นายมีศักดิ์  ศรีคั่ง ผญบ.หนองไผ่ ม.6 ต.สิงห์โคก อ.เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด นำราษฎรในพื้นที่ เดินทางโดยรถยนต์ปิคอัพ มาร้องเรียน ต่อ ผวจ.ร้อยเอ็ด บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด มีมวลชนประมาณ 100 คน ทั้งนี้ได้จัดตัวแทน กลุ่มเข้าร่วมประชุม เสนอปัญหากรณีจากการเสริมสร้าง คันฝายน้ำล้นบ้านจานทุ่ง ม.5 ทำให้น้ำท่วม พื้นที่การเกษตร (นาข้าว) โดยมี นายธนวัฒน์  พลอยโสภณ รอง ผวจ.ร.อ., พ.อ.กฤษดา  นิยมวิทย์ รอง ผอ.รมน.จว.ร.อ.(ท.), พ.ต.อ.วิบูลย์ วงศ์ก้อม รอง ผบกงภ.จว.ร.อ., นายเอนก ไชยคำภา ชลประทานร้อยเอ็ด นายพิทยา กุดหอม ปภ.จว.ร้อยเอ็ดนายไพรัช หอมกลิ่น นอภ.เกษตรวิสัย และนายสมาน  โยธาจันทร์ เข้าร่วมประชุม เพื่อยุติปัญหาจากการประชุมรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น สืบเนื่องจากฝายน้ำล้น เดิมคันกั้นน้ำมีความสูงที่ ๒๕ ซ.ม. ที่ผ่านมาไม่สามารถกั้นเก็บน้ำไว้ใช้ในการผลิตเพื่ออุปโภค และบริโภค ได้ในหน้าแล้ง ซึ่งบ้านจานทุ่ง ม.5 ต.สิงห์โคกฯ ต้องผันน้ำไปเก็บที่หนองสิม แต่ไม่พอเพียง  ดังนั้น จึงนำเสนอในการแก้ไขปัญหาต่อ อบต.สิงห์โคก ดังนั้นจึงได้มีการทุบแนวกั้นน้ำทิ้งและสร้างใหม่จากเดิม 25 ซ.ม. เป็น 50 ซ.ม. ทำให้น้ำหนุนขึ้นข้างบน ท่วมไร่นา ในพื้นที่ 4 ตำบล อีกทั้งมีน้ำหนุนจากลำน้ำเสียวน้อย ไหลผ่าน สภาพปัจจุบันฝายมีระดับน้ำ สูงกว่าคันกั้นน้ำ ประมาณ 50 ซ.ม. ทำให้ไม่สามารถระบายได้น้ำได้
               ที่ประชุมสามารถสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาได้ โดยในเวลา 16:00 น. (วันนี้) คณะ รอง ผวจ.ร.อ., รอง ผอ.รมน.จว.ร.อ., ชลประทานร้อยเอ็ด, ปภ.จว.ร้อยเอ็ด และนายอำเภอ จะลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริง เพื่อแก้ปัญหาสรุปได้ดังนี้
1.ทางจังหวัดจัดงบประมาณด่วนขุดลอกหนองสิม เพื่อให้มีที่กักเก็บน้ำดิบทำน้ำประปา
2.ทางจังหวัดจะจัดงบประมาณทำแก้มลิงที่หนองกุ้งข้างลำน้ำเสียว ในช่วงหน้าแล้ง
3.จะทำการวางท่อทำบานปิด-เปิดน้ำให้ผ่านได้ที่ข้างฝาย
ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านดีใจและขอบคุณท่านรองและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ปฏิบัติหน้าที่ได้รวดเร็ว พร้อมจะคืนความสุขให้แก่ประชาชนทุกคนครับ

รายงานข่าวโดย เดช นาคราช/ร้อยเอ็ด







1 ความคิดเห็น:

ขอบคุณหน่วยงานที่ช่วยแก้ไขปัญหา ระยะยาวคงดำเนินการตามที่ตกลง

แสดงความคิดเห็น