pearleus

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ประชุมและมอบนโยบาย คณะทำงานจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ข้าวหอมมะลิโลกจังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อ 13 ตุลาคม 2558 เวลา 14:00น. จังหวัดร้อยเอ็ดจัดการประชุมและมอบนโยบาย คณะทำงานจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ข้าวหอมมะลิโลกจังหวัดร้อยเอ็ด
               นำโดย นายทรงพล ใจกริ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการประชุมและมอบนโยบายให้คณะทำงาน  นำโดย ดร.สถาพร มงคลรีสวัสดิ์ เป็น ประธานคณะทำงาน นายสมเกียรติ ชัยคณารักษ์กูล ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นรองประธานคณะทำงาน
               สืบเนื่องจากปี 2553 จังหวัดร้อยเอ็ดเห็นว่าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นสินค้าเด่น สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับจังหวัดร้อยเอ็ด จึงมีแนวคิดนำนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา และการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ข้าวหอมมะลิโลกจังหวัดร้อยเอ็ด ณ ชั้น 3 ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด โดยชั้นเดิมเป็นพื้นที่แสดงของ'ทุ่งกุลาร้องไห้' เพื่อต้องการจัดนิทรรศการให้นักเรียน-นักศึกษา นักท่องเที่ยวรู้จักความเป็นมาของ "ข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้"
  โดยรูปแบบการจัดพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 2 ส่วนดังนี้
   ส่วนที่ 1 ส่วนภายนอกอาคาร คือแปลงสาธิตการปลูกข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้
   ส่วนที่ 2 ส่วนภายในอาคาร จะแสดงนิทรรศการ และการแสดงต่างๆแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้
โซนที่ 1 พิพิธภัณฑ์ข้าวหอมมะลิ ทุ่งกุลาร้องไห้
โซนที่ 2 นิทรรศการ เน้นความเป็นมาของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้
โซนที่ 3 จอภาพแสดงความรู้เกี่ยวกับจารีตประเพณีและวิถีชีวิตของชาวร้อยเอ็ดตั้งแต่อดีต
               ประธานนำเสนอให้ชื่อการจัดตั้ง"พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ข้าวหอมมะลิแห่งชาติจังหวัดร้อยเอ็ด"เชื่อมโยงกับ"วันข้าวหอมมะลิโลก"จังหวัดร้อยเอ็ดจึงพิจารณาเปลี่ยนชื่อเป็น"พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ข้าวหอมมะลิโลก"
  *มติที่ประชุมเห็นชอบรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ โดยให้เน้นเป็นพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยน่าสนใจ การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ มีลักษณะการทำให้นักเรียน-นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเข้าไปเรียนรู้ โดยอาจใช้สถานที่เป็นตัวกำหนดโดยมีผู้บรรยายหรือวีดีทัศน์ชี้นำและให้ข้อมูลเพิ่มเติมและเชื่อมโยง"พิพิธภัณฑ์ข้าวหอมมะลิ" ของจังหวัดกำหนดแนวคิดแล้วให้เป็นที่ปรึกษา หรือผู้รับจ้างที่มีประสบการณ์ออกแบบและดำเนินการต่อไป

รายงานข่าวโดย เดช นาคราช/ร้อยเอ็ด







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น