pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Pipoสมุทรสาครร่วมตร.ภูธรจังหวัดจับกุมเรือประมงผิดกฏหมาย IUU

เมื่อ 29  กันยายน  2558 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.พุฑฒิพงศ์  มุสิกุล  รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร ประกอบด้วย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ อ่อนลออ สวป.ฯพร้อมด้วย ร.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ รองสวป.ฯร.ต.ต.อาริทย์ วิวัฒน์อารีย์ รอง สว.(ป.)ฯ .ด.ต.วัชรพล ชินบุตร เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมสั่งการแจ้งเรือ เข้า-ออก จังหวัดสมุทรสาครประกอบด้วย จ.อ.พรศักดิ์ เพชโรภาส นายวันชัย สาครมณีรัตน์ ร.ต.อ.ประสิทธิ์ สุขแก้ว ร.ต.ท.วินัย การโคกกรวด ร.ต.ต.ภูวดล พินิจปรีชา นายสิทธา ธรรมนญรักษ์ นายกิตติ ศักดิ์  จีนไทย ด.ต.วิชยุตม์  นาคาพานิชย์  ด.ต.ธนกฤต คำวอน ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา
1.นายดำรงค์  คุณเอนก อายุ 45 ปี ที่อยู่ 26/2 ม. 14 ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี
2. นายติ๊บ อายุ 24 ปี สัญชาติกัมพูชา ตามบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญญาติไทย
โดยกล่าวหาว่า  ผู้ต้องหาที่ 1 รับบุคคลต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับตน
  ผู้ต้องหาที่ 2 เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานกับนายจ้างไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต
พฤติการณ์แห่งคดี  วันนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดังกล่าวข้างต้น ได้ออกตรวจเรือประมงที่องค์การสะพานปลาจังหวัดสมุทรสาครเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้พบเรือประมง ส.เข็มทอง 1 จอดอยู่ที่ทำเรือสะพานปลาสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เข้าไปแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อขอทำการตรวจสอบคนงานประจำเรือ โดยมีนายดำรงค์ คุณเอนก  ได้มาแสดงตัวเป็นผู้ควบคุมเรือ และได้นำเอกสารประจำเรือมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ทะเบียนเรือ 442200014 ขนาด 341.00 ตันกรอสส์ ชนิดเรือบรรทุกสินค้าประมงห้องเย็น ขนถ่ายสัตว์น้ำ และได้ตรวจสอบพนักงานประจำเรือผลปรากฏว่ามีพนักงานทั้งหมดจำนวน 14 คน มีคนไทย 1 คน และมีคนงานต่างด้าว 13 คน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพนักงานประจำเรือซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าวตามบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ผลการตรวจสอบพบ นายติ๊บ สัญชาติกัมพูชา บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับนายคมสัน วนาวิธ ซึ่งไม่ตรงกับนายจ้างที่นายติ๊บ ทำงานอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวให้ทราบในทันที และนำตัวผู้ต้องหาดังกล่าวข้างต้น นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 อนึ่งผู้ต้องหาต่างด้าวฟังและเข้าใจภาษาไทยได้ดี
 ขณะจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งให้ทราบว่าผู้ต้องหามีสิทธิที่จะให้การหรือไม่ให้การก็ได้ และค่าให้การอาจใช้เป็นพยานในชั้นศาลได้และได้แจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบดังนี้ 1.แจ้งญาติหรือผู้ที่ไว้วางใจทราบถึงการถูกจับกุมและสถานที่ที่ถูกควบคุม 2.พบและปรึกษาผู้ซึ่งเป็นทนายความเป็นการเฉพาะตัว 3.ให้ทนายความหรือผู้ซึ่งไว้วางใจเข้าฟังการสอบปากคำได้ในชั้นสอบสอน 4.ได้รับการเยี่ยมหรือติดต่อกับญาติได้ตามสมควร 5.ได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร็วเมื่อเจ็บป่วย และในชั้นการจับกุมผู้ต้องหาได้ทราบและเข้าใจถึงพฤติการณ์และข้อกล่าวหาตลอดจนสิทธิของคนดีโดยตลอดแล้วผู้ต้องหาทราบข้อกล่าวหาและสิทธิดังกล่าวและสิทธิดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้การ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา
วันเวลาเกิดเหตุ/สถานที่จับกุม บริเวณองค์การสะพานปลาสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร วันที่  29 ก.ย.58




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น