pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เปิดตัวเลขาฯ ป.ป.ส. คนใหม่ นักกฎหมายผู้มุ่งมั่นลดปัญหายาเสพติด


ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 17 กันยายน 2558 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายณรงค์ รัตนานุกูล พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาการ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และให้มาดำรงตำแหน่งเป็น เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ เลขาธิการ  ป.ป.ส. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 โดย พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการ ป.ป.ส. คนใหม่นี้ เกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2499 ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปี 2521 จากนั้นศึกษาต่อจนได้รับ เนติบัณฑิต จากสำนักอบรม ศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปี 2525 และระดับปริญญาโท จากคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี 2545ภายหลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยได้เริ่มทำงานครั้งแรกที่ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ สาขาชลบุรี แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้ารับราชการ จึงสอบเข้าบรรจุในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ระดับ 3 กองปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2523 ท่านมีความวิริยะ อุตสาหะ ประกอบกับเป็น ผู้ที่มีความสุขุมรอบคอบในการทำงาน ยึดมั่นใน ความถูกต้องยุติธรรมและกฎระเบียบของทางราชการ จึงได้เลื่อนขั้นมาเป็นลำดับจนกระทั่งในปี 2543  ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนัก ตรวจสอบทรัพย์สินคดี ยาเสพติด ซึ่งตลอดระยะเวลา ที่ดำรงตำแหน่งท่านทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชน
เป็นสำคัญ จากนั้นในปี 2553 ท่านได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการ ป.ป.ส. และเพียง 1 ปี ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการป้องกัน
และปราบปรามยาเสพติด (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) ด้วยตำแหน่ง ในฐานะที่ปรึกษาฯ ท่านเป็น ผู้ให้คำแนะนำทางวิชาการ เกี่ยวกับนโยบาย แผนงาน หรือโครงการของสำนักงาน ป.ป.ส. ที่มีความสำคัญ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการทางวิชาการ และแนวทาง การบริหารงานภาครัฐ ทั้งวิเคราะห์ เสนอแนะนโยบาย เพื่อวางแผน ตลอดจนวินิจฉัย ปัญหาที่สำคัญ เพื่อให้ การกำหนดนโยบายมี ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ การทำงานยาเสพติดของท่านเป็นที่ประจักษ์ในความสามารถเป็นที่ยอมรับ เพราะต้อง ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจ หรือแก้ไขปัญหาในทางวิชาการ ที่ยากและซับซ้อนมาก เป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแก้ไขหรือปรับปรุง กฎหมายเพื่ออำนวยความ ยุติธรรมและลดปัญหา ยาเสพติดอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์
ของ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความสำคัญ กับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก 
นอกจากนี้ท่านได้ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วหลากหลายหลักสูตร อาทิ หลักสูตรนักบริหาร การยุติธรรมทางปกครองระดับสูง (บยป.) รุ่นที่ 3 , หลักสูตรพัฒนานักบริหารระดับสูง : นักบริหารส่วน ราชการ (นบส. 2) , หลักสูตร การบริหารงานยุติธรรมระดับสูง รุ่นที่ 1 (ยธส.) ออสเตรีย ,หลักสูตร นักปกครองระดับสูง (นปส.) รุ่นที่ 48 ,หลักสูตรผู้บริหาร กระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บยส.) รุ่น 6 ,หลักสูตร การก่อการร้าย/อาชญากรรม ทางคอมพิวเตอร์ , หลักสูตร  Forfeitures of Assets , หลักสูตร INTERNATIONAL ASSET FORREITURE INVESTIGATIONS SEMINAR ,หลักสูตร การสืบสวนทางการเงิน และสืบสวนข่าวกรอง
อาชญากรรม เป็นต้น ทั้งผลงานและความเป็น     นักบริหารของเลขาธิการ ป.ป.ส. คนใหม่ จะทำให้หน่วยงานภาคี และประชาชนมั่นใจ และเชื่อมั่นว่าปัญหา ยาเสพติดจะได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น