pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ผวจ.นครปฐมเตือนประชาชนเตรียมรับมือปัญหาภัยแล้ง โดยขอความร่วมมือให้ใช้น้ำอย่างประหยัด รวมทั้งสำรองน้ำไว้เมื่อเกิดยามวิกฤติ

วันที่ 15 ตุลาคม 2558 นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันได้เกิดปรากฏการณ์ภัยแล้งในประเทศไทยอย่างกว้างขวางในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีระดับความรุนแรงมากกว่าปกติ โดยได้เริ่มส่งสัญญาณสถานการณ์ภัยแล้งมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 และคาดว่าอาจจะต่อเนื่องจนถึงเดือนเมษายน 2559 เนื่องด้วยปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ ที่มีอยู่ในระดับต่ำ ผลจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นส่งผลให้ชาวนาและเกษตรกรในจังหวัดต่างๆ รวมทั้งชาวนาและเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครปฐมได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากปรากฏการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้น รัฐบาลจึงได้มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบของปัญหาภัยแล้งปี 2558/59 ทั้งหมด 8 มาตรการ ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมความรู้และการสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน 2.การชะลอหรือขยายระยะเวลาชำระหนี้ที่เกษตรกรมีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน 3.การจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร 4.การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง 5.การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ 6.การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน 7.การส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 8.การสนับสนุนอื่นๆ เช่นการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบ กระทรวงการคลัง/สินเชื่อ/บริการข้อมูล/ส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น
ทั้งนี้ในมาตรการที่ 4 การเสนอโครงการตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง มีวัตถุประสงค์สำคัญคือ เพื่อให้ชุมชนมีแผนการพัฒนาตามความต้องการและเหมาะสมกับชุมชน โดยจะมีการดำเนินสำรวจความต้องการของเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและจัดทำแผนงานโครงการ/กิจกรรมส่งให้คณะกรรมการอำนวยการบูรณาการแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งปี 2558/59 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไป ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมรับมือปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น จังหวัดนครปฐมจึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนชาวนครปฐมในการใช้น้ำอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรอย่างประหยัด รวมทั้งซ่อมแซมภาชนะกักเก็บน้ำเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้เมื่อยามเกิดภัยแล้งเข้าสู่ขั้นวิกฤติ นอกจากนี้ขอให้พี่น้องชาวนาและเกษตรกรไม่ควรทำนาปรัง โดยเปลี่ยนไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย หรือฤดูแล้งทดแทนการปลูกข้าวนาปรังด้วย ทั้งนี้รัฐบาลและจังหวัดมิได้นิ่งนอนใจที่จะดำเนินการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนครปฐมแต่อย่างใด และขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการหางบประมาณมาสนับสนุนการดำเนินโครงการตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการจัดสรรมาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนชาวนครปฐมในเร็วนี้ต่อไป



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น