pearleus

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปคบ.สั่งฟัน 24 ดาราโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


                 เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2558 เวลา 14.30 น. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่มีดารานักแสดงโพสต์ภาพถ่ายและข้อความโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาหารือแนวทางดำเนินการ โดยมี พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และได้เรียนเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ได้แก่ นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ นายกฤษภาส ศิริปิตุภูมิ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการพิเศษ นายดนัย หงส์สุรพันธ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา ร้อยตรีไพโรจน์ คนึงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง

               พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึง กรณีดาราชื่อดังโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมว่าเรื่องนี้ถือว่าศิลปินดารา และผู้มีชื่อเสียงที่โพสต์ภาพของตนเองกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นความผิดตามมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว อย่างไรก็ดี ในฐานะที่ศิลปินดารานั้นเป็นบุคคลต้นแบบของสังคม การกระทำในลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่ก็ตาม ย่อมเป็นสิ่งไม่พึงกระทำ เพราะผู้ที่ติดตามอินสตาแกรมของศิลปินดาราเหล่านั้นมีทั้งเด็กและเยาวชนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะพิจารณาว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควร แต่เมื่อเห็นศิลปินดาราที่ตนเองชอบทำเป็นตัวอย่าง จะทำให้มองว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม และเป็นการสร้างนักดื่มหน้าใหม่เข้าอีกด้วย ซึ่งศิลปินดาราบางท่านอาจกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการว่าเป็นความผิด แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้

               ทางด้าน นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า การที่ศิลปินดาราโพสต์รูปภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นถือเป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ห้ามมิให้ใช้ข้อความหรือภาพที่มีดารา ศิลปิน นักร้อง หรือนักแสดง เชิญชวนให้บริโภคหรืออวดอ้างสรรพคุณ คุณประโยชน์ หรือคุณภาพ ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยทางตรงหรือทางอ้อม ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังอาจเป็นความผิดตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใด ๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ต้องระวังโทษจำคุกไปไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งในกรณีนี้ จะถือว่าเป็นความผิดหรือไม่นั้น ยังต้องพิจารณารายละเอียดข้อกฎหมายเพิ่มเติมก่อน เนื่องจากเป็นการโฆษณาบนอินสตาแกรม ซึ่งอาจใช้เป็นข้อต่อสู้ได้ว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว และยังไม่ทราบได้อย่างแน่ชัดว่าบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าวมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ สคบ.จะรวบพยานหลักฐานและเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดต่อไป

               พล.ต.อ.พงศพัศฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในสัปดาห์หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเรียกดารานักแสดงทั้ง 24คน เข้าสอบปากคำถึงสาเหตุและแรงจูงใจที่เผยแพร่ภาพดังกล่าว โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบคดีนี้ และในส่วนประชาชนที่โพสต์รูปในลักษณะเชิญชวนให้ดื่มแอลกอฮอล์ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ด้วยเช่นกัน







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น