pearleus

วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กระทรวงมหาดไทย ประชุมด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ผ่านระบบ Video Conference สั่งการทุกพื้นที่เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ พร้อมจัดทำแผนเผชิญเหตุรองรับหากเกิดสถานการณ์ขั้นวิกฤติ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

เมื่อ 9ต.ค. 59 เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผ่านระบบ Video Conference ไปยัง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และมอบแนวทาง ในการจัดทำแผนเผชิญเหตุ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ข้าราชการฝ่ายปกครอง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผบ.หน่วยทหารในพื้นที่ ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และมูลนิธิหรือภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณภัย รวมทั้งหน่วยอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัด เข้าร่วมการประชุมฯ 
     ในวาระแรกปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การประชุมในวันนี้สืบเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จากสถานการณ์อุทกภัย โดยเฉพาะในช่วงท้ายของฤดูฝน ที่ยังคงมีฝนตกในหลายพื้นที่และอาจมีผลกระทบต่อ ประชาชนในบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และในพื้นที่ กทม.  จึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกรุงเทพมหานคร เร่งหาแนวทางการป้องกัน และลดผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่ารัฐบาลและทุกส่วนราชการมีความพร้อมและได้เตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องประชาชนไว้อย่างเต็มที่ 
    สำหรับการประชุมในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัด เร่งสำรวจและประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดของตนเองว่าสามารถดูแลพื้นที่ได้หรือไม่ โดยเฉพาะหากเกิดสถานการณ์รุนแรงขั้นวิกฤติ ได้มีการเตรียมแผนเผชิญเหตุรองรับสถานการณ์ไว้อย่างไร 
     ย้ำว่าทุกจังหวัดต้องมีแผนรองรับทั้งแผนปกติ และแผนเผชิญเหตุขั้นวิกฤติ ที่จะต้องช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ 
     ด้านแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามระเบียบการใช้งบกลาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เพิ่มวงเงินงบประมาณ ไม่เกิน 50 ล้านบาทนั้น ขอให้ทุกจังหวัดปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัดและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างรวดเร็ว หากมีข้อติดขัดให้เร่งรายงานมายังกระทรวงมหาดไทยเพื่อดำเนินการช่วยเหลือบนพื้นฐานข้อเท็จจริงเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว  
     และที่สำคัญ คือ ในวันนี้หากมีความจำเป็นจะต้องผันน้ำบางส่วนเข้าสู่พื้นที่บางแห่งที่เป็นพื้นที่ทำกินทางการเกษตรหรือพื้นที่ประมง 
โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี นนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และประสานงาน กับ กรมชลประทาน โดยให้จังหวัดเร่งดำเนินการสำรวจข้อมูลในพื้นที่ที่จะเป็นแหล่งกักก็บน้ำเอาไว้ในลักษณะแก้มลิง  
   และขอย้ำว่ารัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยจะไม่ทอดทิ้งพี่น้องเกษตรกรไว้ข้างหลัง โดยกระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือ และคำนวนค่าเสียหายของพืชผลทางการเกษตรที่อาจได้รับความเสียหายตามข้อเท็จจริง และจะต้องไม่ให้เกิดความขัดแย้งของประชาชน โดยจะพิจารณาเลือกพื้นที่ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก่อนเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ดี แนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และแนวทางการเยียวยากระทรวงมหาดไทย และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงต้องติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนในช่วงคืนนี้ หากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องก็มีแผนรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว
      นอกจากนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานครก็ได้มีการเตรียมพร้อมในการระบายน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง เช่น บริเวณศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนใน กทม. 

      สุดท้าย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้ระดมสรรพกำลังจัดทีมบุคคลากรของกระทรวงมหาดไทยทุกหน่วยงานในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะต้องเป็นพื้นที่รับน้ำให้มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ได้มีมาตรการที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น