pearleus

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

“เจ้าพ่อเสด็จแล้ว คุกเข่าแล้วรวย” ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯศูนย์รวมใจ....ชาวสมุทรสาคร

  “เจ้าพ่อเสด็จแล้ว คุกเข่าแล้วรวย” เสียงนี้ดังกึกก้องขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งนับเป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดสมุทรสาคร  
นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวินิตย์ ปิยะเมธาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตลอดจนบรรดาศิษยานุศิษย์ขององค์เจ้าพ่อ
หลักเมืองสมุทรสาคร ได้ร่วมกันจัดขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทั้งทางบกและทางน้ำอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องในงานประเพณีแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2558 โดยในช่วงเช้า รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้อัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จากภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองออกมาประทับเกี้ยว แล้วแห่ลงเรือประมง ที่มาจอดเทียบท่าในแม่น้ำท่าจีนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครได้ถูกอัญเชิญลงเรือประมงลำที่ 21 ที่มีการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม และตลอดระยะทางที่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครเสด็จผ่านทั้งทางบกและทางน้ำนั้น ก็จะมีประชนนำผลไม้ 5อย่างมาตั้งบูชาและนั่งเฝ้ารอกราบไหว้ เพื่อเปลี่ยนธูปองค์เจ้าพ่อกลับไปไหว้บูชาที่บ้านเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล โดยในปีนี้มีเรือประมงที่เข้าร่วมพิธีแห่ทางน้ำกว่า 30 ลำ กระจายอยู่ตลอดแม่น้ำท่าจีน ซึ่งพิธีแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครทางน้ำนี้ ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จากนั้นเมื่อแห่ทางน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้อัญเชิญองค์เจ้าพ่อขึ้นบนฝั่งท่าฉลอม เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาก่อนที่จะอัญเชิญกลับมายังฝั่งมหาชัยในช่วงบ่าย ซึ่งตลอดระยะทางนั้นก็จะมีการจัดริ้วขบวนจากภาคส่วนต่างๆ อย่างสวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะที่ทางด้านของรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร ก็จะเป็นผู้ประพรมน้ำมนต์ขององค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครให้แก่ผู้ที่มาเฝ้ารอขบวนองค์เจ้าพ่อหลักเมืองเสด็จผ่าน
            สำหรับประเพณีแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครนั้นได้จัดต่อเนื่องมายาวนานกว่า 50 ปีแล้ว ตามความเชื่อและความศรัทธาของประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะชาวประมงและผู้ทำมาค้าขายในจังหวัด ซึ่งวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ก็จะมีพิธีไหว้วันเกิดองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และผัดหมี่มหามงคลแจกให้แก่ผู้ที่มาร่วมในงานอีกด้วย





















































































































































































































0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น