pearleus

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เจ้าคณะตำบลโพรงมะเดื่อมีคำสั่งปลดเจ้าอาวาสวัดบ้านยาง

  
วันที่ 11 มิถุนายน 2558เวลา 12.30 น.นายประกอบ ดาปาน  กำนันตำบลบ้านยาง ร่วมกับชาวบ้านกว่า 200คน รวมตัวกันขับไล่พระครูโกศล จิตตานุรักษ์หรือ อาจารย์กบ เจ้าอาวาสวัดบ้านยาง เรื่องที่ไม่ชอบมาพากลในการบริหารจัดการเงินภายในวัดแบบไม่โปร่งใสหลังจากที่รับเงินกฐินตั้งแต่ปี 2556-2557 รวม 2ปีกว่าได้เงิน7ล้านกว่าบาทแต่ยอดเงินดังกล่าวกับมีการเบิกจ่ายใช้เงินไปอย่างไม่มีที่มาที่ไปจนชาวบ้านทนไม่ไหวพฤติกรรมขอตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายของทางวัดซึ่งเจ้าอาวาสวัดบ้านยางตอบข้อซักถามของชาวบ้านไม่ได้
    นายประกอบ ดาปาน กำนันตำบลบ้านยางแกนนำชาวบ้าน กล่าวว่าพระครูโกศล จิตตานุรักษ์เจ้าอาวาสวัดบ้านยาง อ.เมือง จ.นครปฐม มีพฤติกรรมเรื่องการใช้จ่ายเงินและแจงบัญชีของทางวัดไม่โป่งใสหลังรับเงินกฐิน 2ปีที่ผ่านมาและไม่รู้ว่าเงินก้อนนี้ไปไหนหมดซึ่งทางวัดมีการสร้างรูปเหมือนหลวงปู่จันทร์ที่พึ่งจะเริ่มก่อสร้างได้เพียง 30เปอร์เซ็นเท่านั้นยังไม่แล้วเสร็จทางวัดก็ได้ติดหนี้ค่าวัสดุก่อสร้างเช่นเหล็กเส้นปูน และอื่นๆอีกหลายรายการเป็นเงินจำนวนกว่า 4แสนบาทและเงินที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาอีก 4วัน ได้เงินจากชาวบ้านที่ร่วมทำบุญมาอีกเกือบ สองแสนบาทก็ไม่รู้ว่าเงินจำนวนดังกล่าวไปไหนหมด      จนในวันนี้ชาวบ้านหมดความอดทนได้รวมตัวกันอีกเพื่อรอฟังคำชี้แจงจากทางสำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐมว่าจะได้ข้อสรุปออกมาอย่างไรซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าคณะตำบลวัดโพรงมะเดื่อได้พูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดบ้านยางที่เป็นคู่กรณีกับชาวบ้านว่าจะยอมออกมาตอบข้อซักถามของชาวบ้านให้กระจ่างหายข้อสงสัยจนเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงทางพระครูโกศล จิตตานุรักษ์เจ้าอาวาสวัดบ้านยางก็ยังไม่ยอมออกมาชี้แจงจนในที่สุดพระมหาประสิทธิ์ชัย ปณฺฑิโตเจ้าคณะตำบลวัดโพรงมะเดื่อต้องประกาศออกคำสั่งว่าพระครูโกศล จิตตานุรักษ์เจ้าอาวาสวัดบ้านยางขัดคำสั่งเจ้าคณะตำบลโดยให้พักตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านยางตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กลุ่มชาวบ้านที่มารอฟังต่างพอใจในคำตัดสินตบมือไชโยโห่ร้องกันด้วยความดีใจ
  นาย วิโรจน์ อุ่นทรัพย์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครปฐม กล่าวว่าจากการสอบสวนพระครูโกศล จิตานุรักษ์เจ้าอาวาสวัดบ้านยางไปแล้วนั้นทางเจ้าอาวาสชี้แจงไม่ได้เลยไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้จ่ายเงินของวัดและอีกหลายเรื่องจนที่สุดจึงมติจากเจ้าคณะอำเภอและตำบลโดยให้มีการพักตำแหน่งการเป็นเจ้าอาวาสไปก่อนจนกว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนตรวจสอบให้เป็นที่เรียบร้อยก่อน
พระมหาประสิทธิ์ชัย ปณฺฑิโตเจ้าคณะตำบลโพรงมะเดื่อกล่าวว่าที่มีคำสั่งให้พักตำแหน่งพระครูโกศล จิตตานุรักษ์ เจ้าอาวาสและให้ดำรงตำแหน่งเป็นพระลูกวัดและไม่มีอำนาจสั่งการภายในวัดนั้นเนื่องจากว่ามีการขัดคำสั่งเจ้าคณะตำบลในเรื่องขอให้มาชี้แจงในวันนี้และมีการสั่งเป็นหนังสือมาก่อนหน้านี้ 4วันแล้วแต่ทางเจ้าอาวาสวัดบ้านยางก็ไม่มาชี้แจงแต่อย่างใดจึงสั่งพักตำแหน่งการเป็นเจ้าอาวาสนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปและให้อยู่ที่วัดบ้านยางได้อีก  7วันจากนั้นให้ไปอยู่ที่วัดโพรงมะเดื่อจนกว่าจะมีการสอบสวนเรื่องราวต่างๆให้แล้วเสร็จต่อไป

ณัฐวัฒน์ พานโพธิ์ทอง ผู้สื่อข่าว จังหวัดนครปฐม รายงาน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น