pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองเข้าชี้แจง


          เมื่อ 16 มิ.ย. 58 ผู้บริหารหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองนำโดย บก.ทรัพย์อานันท์ เจริญวัฒนอุดม เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับนายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรม แห่งประเทศไทยกรณีถูกกล่าวหาจัดตั้งกองทุนสวัสดิการหนังสือพิมพ์เพื่อสมาชิกโดยไม่ชอบข้อมูลในการรับสมาชิกโครงการ 1 ชีวิต 1 ล้าน ของหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองพบว่าสมาชิกที่จะเข้าร่วมฌาปนกิจ ต้องจ่ายเงิน 1500 บาท โดยถูกหักเป็นค่าบริหารจัดการสมาชิก 850 บาท ที่เหลือ 650 บาทจะส่งไปยังสมาคมฌาปนกิจฯ แยกเป็น ค่าแรกเข้าสมาคมฯ 100 บาท  เงินบำรุงรายปี 50 บาท ส่วนอีก 500 บาทเป็นเงินค่าทำศพล่วงหน้า
         ซึ่งสมาชิกจะได้รับใบเสร็จ ตามที่จ่ายเงินกับสมาคมฌาปนกิจ 650 บาท เท่านั้น ส่วนอีก 850 บาท หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองอ้างเป็นค่าบริหารจัดการ ที่ไม่มีการออกใบเสร็จให้ โดย วันสุดท้ายก่อนยุติโครงการ 1 ชีวิต 1ล้าน มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการฯประมาณ 7 หมื่นคน นั่นหมายความว่า มีเม็ดเงินเข้าสู่หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองเกือบ 60 ล้านบาท รวมทั้งการเปิดสาขาในต่างจังหวัด ก็มีลักษณะแชร์ลูกโซ่ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เมื่อยุติโครงการ1 ชีวิต 1 ล้าน หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ได้ตั้งโครงการใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการสวัสดิการเพื่อสมาชิกหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ลักษณะคล้ายฌาปนกิจ แต่ไม่ได้จดทะเบียนฌาปนกิจกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นการบริหารจัดการกันเองในรูปแบบสวัสดิการช่วยเหลือเยียวยา โดยเก็บเงินค่าสมัคร 1,500 บาท เช่นเดิม แต่แบ่งเงินหักเข้าองค์กร 950 บาท ที่เหลือ 550 บาท เข้าเป็นเงินสงเคราะห์สมาชิก โดยจะได้สิทธิ์คุ้มครองเมื่ออายุสมาชิกครบ 180 วัน หากเสียชีวิตก่อนจะได้รับเงินคืนเพียง 500 บาท และเมื่อสมาชิกเสียชีวิตหนังสื่อพิมพ์ยังต้องหักเงินสงเคราะห์เข้าองค์กรอีกร้อยละ 15 ซึ่งปัจจุบันโครงการใหม่นี้ มีสมาชิกกว่า 4 หมื่น คน     
          กระผมในฐานะบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง  ขอกราบเรียนชี้แจงว่า หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองได้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง มาเพื่อเป็นสื่อกลางให้กับ ประชาชนได้รับรู้ความเป็นไปมาของสังคม เพื่อดูแลช่วยเหลือสังคมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในฐานะสื่อมวลชนที่ดี  โดยมุ่งเน้นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ  จากเจตนารมณ์ของหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง จนทำให้หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวสู่ปีที่ 4 สิ่งที่ทำให้หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ยังยืนหยัดที่จะเป็นสื่อกลางของประชาชนอยู่ทุกวันนี้เพราะความเมตตาจากพี่น้องประชาชนทีเป็นกำลังใจให้กับหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองมาโดยตลอด  หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองได้สำนึกถึงบุญคุณพี่น้องประชาชน จึงได้จัดตั้งโครงการช่วยเหลือสมาชิกหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองและนักข่าวหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองเอง  โดยจัดทำโครงการช่วยเหลือสมาชิกหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง  ซึ่งกันและกัน จากโครงการดังกล่าวหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ขอยืนยันว่า เราได้ช่วยเหลือสมาชิกของหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง เพราะเห็นได้จากสมาชิกเสียชีวิตลงหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองได้จ่ายเงินให้กับทายาทของสมาชิกหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ตามโครงการช่วยเหลือสมาชิกหนังสือพิมพ์ตำรวจพบเมืองซึ่งกันและกัน  ซึ่งสมาชิกก็ได้รับทราบเจตนารมณ์ของหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง แต่เมื่อมีข้อ ทักท้วง ข้อห่วงใยจากหน่วยงานราชการ ข้อซักถามจากสื่อมวลชนและแม้แต่การให้ข่าวของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์พลังเครือข่ายประชาชนก็ตามหนังสือพิมพ์ก็ไม่ได้แข็งขื่นแต่ประการใด และน้อมรับข้อทักท้วงและข้อห่วงใย และได้ทำการตรวจสอบกับ หน่วยงานของทางราชการว่าโครงการช่วยเหลือของสมาชิกหนังสือพิมพ์ มีเจตนารมณ์เดียวกับการตั้งฌาปนกิจหรือไม่ หากโครงการดังกล่าวมีเจตนารมณ์เดียวกับฌาปนกิจ  ทางหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมืองก็ยินดีที่จะไปจดทะเบียนก่อตั้งสมาคมตามเจตนารมณ์ของกฎหมายต่อไป
                หนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง ขอยืนยันว่าโครงการดังกล่าว ประชาชนโดยเฉพาะที่เป็นสมาชิกของหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง  ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมากและไม่มีทางที่ประชาชนจะเสียประโยชน์แต่อย่างใด  และหนังสือพิมพ์ตำรวจพลเมือง จะขอประกาศเจตนารมณ์ว่า จะยืนเคียงข้างกับประชาชนตลอดไป และตอนนี้ได้ปิดรับสมัครคนสมาชิกเพิ่มมาแล้ว 2 เดือนสมาชิกที่มีอยู่ก็ยังคงดูแลกันต่อไป 





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น