pearleus

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ตม.4 รุกต่อกิจกรรมถ่ายทอดเคล็ดวิชางานตรวจคนเข้าเมืองมุ่งเป้ามือปราบโคราช“เพื่อนช่วยเพื่อน” รับ AEC หนุนงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมต่างชาติ

    

เมื่อ 4 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ภีมเดช สาระกูลรอง ผบก.ตม.4/โฆษก บก.ตม.4 เปิดเผยว่า  กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 (บก.ตม.4) ได้ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานตรวจคนเข้าเมืองในเรื่องการตรวจเอกสารเดินทางของบุคคลและพาหนะให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานป้องกันปราบปราม ระดับสารวัตรในสังกัด ภ.จว.นครราชสีมา จำนวน 52 นาย โดยมีพล.ต.ต.สุรพล แก้วขาว รอง ผบช.ภ.3  เป็นประธานพิธีเปิด ในเวลา 09.00 น.  ณ ห้องประชุมไทรทองภ.จว.นครราชสีมา ทั้งนี้ พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผบก.ตม.4 และคณะผู้บังคับบัญชา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่งานสืบสวน กองกำกับการบริการคนต่างด้าว และ ตม.จว.นครราชสีมา รวม 20 นาย เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่ง ผบก.ตม.4 มีกำหนดการบรรยายพิเศษ เรื่อง งานตรวจคนเข้าเมืองหลังเปิดเสรีอาเซียนให้ข้าราชการตำรวจที่เข้ารับการอบรม ได้มีความเข้าใจและตระหนักถึงกระแสการเคลื่อนย้ายเสรีอาเซียนและของผู้คนจากทั่วโลก จะนำมาซึ่งการขยายตัวของกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ทั้งการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ค้ามนุษย์ แรงงานผิดกฎหมาย มิจฉาชีพ การหลบหนีย้ายถิ่นฐานและอื่นๆ ตำรวจ ตม. และ ตำรวจท้องที่ จะทำงานร่วมกันอย่างไร รวมถึงเทคโนโลยีความก้าวหน้าทางสารสนเทศสมัยใหม่ต่างๆ ในการตรวจคัดกรองบุคคลของ ตม. การอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานตรวจคนเข้าเมืองในครั้งนี้  สืบเนื่องมาจาก บก.ตม.4 ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากการกระทำความผิดของคนต่างด้าวภายหลังการเปิดเสรีอาเซียน ด้วยสภาพภูมิประเทศพื้นที่ชายแดนยาวติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีช่องทางธรรมชาติจำนวนมาก ยากต่อการสกัดกั้นและควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งมีกำลังพลน้อยแต่มีพื้นที่รับผิดชอบจำนวนมาก แตกต่างจากหน่วยงานตำรวจภูธรในพื้นที่ ซึ่งมีจุดแข็งในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำความผิดอาชญากรรมต่างๆ สามารถดำรงการปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องมีความชำนาญในพื้นที่และทราบเส้นทางหลบหนีของกลุ่มอาชญากร  ประกอบกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปี 2558 จะเกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานในภูมิภาคอาเซียนจำนวนมากโดยผ่านประเทศไทย ด้วยยุทธศาสตร์ประเทศมุ่งเป็นผู้นำด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ทำให้ตำรวจท้องที่ต้องปรับตัวให้ทันต่อกระแสอาเซียนและเตรียมความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมายกับคนต่างชาติต่างภาษามากขึ้น เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งมีภารกิจหน้าที่ในการสกัดกั้นบุคคลไม่พึงประสงค์ ไม่ให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมถึงป้องกันปราบปรามปัญหาอาชญากรรมที่เกิดจากการกระทำความผิดของคนต่างด้าว มิให้เกิดขึ้น
   พล.ต.ต.ชาติชายฯ  กล่าวว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว บก.ตม.4ได้สนับสนุนการจัดวิทยากรบรรยายถ่ายทอดความรู้การตรวจเอกสารเดินทางบุคคลและพาหนะ แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับกฎหมายคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และมาตรการของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่เกี่ยวข้อง จำเป็นให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ  เกิดความเข้าใจ สามารถตรวจเอกสารเดินทางในเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์เป็นป้ายไวนิล ขนาด 1*1.7 เมตร  เรื่องการตรวจเอกสารเดินทางของบุคคลและพาหนะ ณ จุดตั้งด่านตรวจของตำรวจท้องที่แนะนำขั้นตอนการปฏิบัติด้วยข้อความสั้นกระชับ เข้าใจง่าย สำหรับติดตั้ง ณ สถานีตำรวจในพื้นที่ภ.จว.นครราชสีมาอย่างทั่วถึง

ถึงเวลาที่ตำรวจต้องปรับความคิด ปรับวิธีการทำงาน ให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงเร็วของสังคมร่วมมือร่วมใจกันทำงานไม่แบ่งแยกหน่วย เป็นตำรวจมืออาชีพ มุ่งสร้างความผาสุกให้แก่สังคมและเป็นที่รักของประชาชน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น