pearleus

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กรมโยธาธิการลงพื้นที่กำจัดผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน

กรมโยธาธิการและผังเมือง  เร่งแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากปัญหาที่เกิดจากผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดไร่ขิง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
         เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 58  ที่ผ่านมา ที่หน้าวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม    กระทรวงมหาดไทย โดย นายมณฑล  สุดประเสริฐ  อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง  มอบหมายให้ นายสมชาย เมธวัฒน์ธรากุล  รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง  เป็นหัวหน้าคณะในการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานการกำจัดเก็บผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน ซึ่งการกำจัดผักตบชวาเป็นภารกิจหนึ่งที่สำคัญตามนโยบาย “เมืองสวย น้ำใส” ซึ่งเป็นโครงการเน้นหนักของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นซ้ำซากทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ  ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหามาจาก การตื้นเขินของแม่น้ำ ลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะ และการขยายตัวของผักตบชวาและวัชพืช กีดขวางทางน้ำ การสัญจรทางน้ำ  โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการสนับสนุนเรือกำจัดผักตบชวา จำนวน 15 ลำ เรือลำเลียงจำนวน 2 ลำ และสายพานลำเลียง  ในแหล่งน้ำจำนวน 39 แห่ง ในพื้นที่ 14 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน้อย หรือแหล่งอื่น เช่นหนองหาร บึงสีไฟ บึงบอระเพ็ด และกว๊านพะเยา เป็นต้น
นายสมชาย เมธวัฒน์ธรากุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า  ปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนพื้นที่จังหวัดนครปฐมที่เป็นข่าวทางสื่อมวลชนได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งผักตบชวาดังกล่าวที่ไหลมาตามแม่น้ำเป็นจำนวนมากจากทางจังหวัด ชัยนาท อยุธยา สุพรรณบุรี ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล  กรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดส่งเรือกำจัดผักตบชวาจำนวน 2 ลำ ลงในพื้นที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม  ได้แก่ตำบลบางหลวง  หินมูล  บางไทรป่า  ไทรงาม  และตำบลลำพญา  รวมปริมาณผักตบชวาที่กำจัดไปแล้ว 5,940 ตัน คิดเป็นร้อยละ 16 สำหรับพื้นที่ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน  ซึ่งเป็นพื้นที่เร่งด่วน เนื่องจากปริมาณผักตบชวาในพื้นที่นี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างมาก  กรมโยธาธิการและผังเมืองจึงได้จัดส่งเรือกำจัดผักตบชวาเพิ่มอีก 1 ลำ โดยปริมาณผักตบชวาหน้าวัดไร่ขิงมีประมาณ  12,500 ตัน  จะดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายนนี้

               ทั้งนี้  กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้แจ้งเตือนให้ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อแสดงความจำนงในเรื่องการกำจัดเก็บผักตบชวา โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองพร้อมให้บริการและความช่วยเหลือในทุกท้องที่ เพื่อ “คลองสวยน้ำใส คนไทยมีความสุข” อย่างยั่งยืน  หากพบปัญหาผักตบชวาสามารถแจ้งได้ที่ กองบูรณะและบำรุงรักษา กรมโยธาธิการและผังเมือง หมายเลข 0-2299-4709ในวันและเวลาราชการ

ณัฐวัฒน์ พานโพธิ์ทอง /ภาพ/ข่าว 092-386-5998






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น