pearleus

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มท.1 เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการจัดหาที่ดินฯ พิจารณาการจัดที่ดินของรัฐเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และติดตามการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณูปโภค เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่

                                          
วันนี้ (
8มิ.ย.58) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการจัดหาที่ดินและบริหารจัดการ ครั้งที่ 2/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชุมผ่านระบบ Video Conference ไปยัง 10 จังหวัดในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้งในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ประกอบด้วย จังหวัดตาก สงขลา สระแก้ว มุกดาหาร ตราด หนองคาย นราธิวาส เชียงราย นครพนม และกาญจนบุรี
          ในการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านการจัดหาที่ดินและบริหารจัดการ ได้พิจารณาการจัดที่ดินของรัฐเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 1 ซึ่งจะมีการถอนสภาพที่ดินของรัฐที่กำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่  5 จังหวัด รวมเนื้อที่ประมาณ 6,070 ไร่ รวม 10 แปลง โดยกรมธนารักษ์จะจัดให้หน่วยงานของรัฐเข้าไปใช้ประโยชน์หรือจัดให้เอกชนเช่า หรือจัดให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  เช่าตามอัตราค่าเช่าที่คณะกรรมการกำหนด ซึ่งขณะนี้กรมธนารักษ์ได้จัดทำร่างอัตราค่าเช่า ค่าธรรมเนียมของการให้เช่า เงื่อนไขการเช่า และหลักเกณฑ์ต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะได้นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) เพื่อพิจารณาต่อไป
          โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ร่วมกับ กรมธนารักษ์ สนับสนุนการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในเรื่องของการจ่ายค่าเยียวยาสิ่งปลูกสร้าง และพืชผลทางการเกษตรให้แก่ราษฎรในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้มีการกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานที่ชัดเจน จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาถึงความเหมาะสมสำหรับพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างด่านศุลกากรแม่สอดแห่งที่ 2 ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่ประมาณ 500 ไร่ รวมไปถึงการติดตามการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณูปโภคประปา ไฟฟ้า เพื่อรองรับการพัฒนาและการลงทุนในพื้นที่ทั้งในปัจจุบันและระยะต่อไป ด้านประปา โดยการประปาส่วนภูมิภาคได้จัดเตรียมโครงการเพื่อการพัฒนาน้ำประปา รองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ แผนเร่งด่วน ปีงบประมาณ 2558 และแผนงานประจําปี 2557 – 2559
           นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเสนอพื้นที่ที่มีศักยภาพและความเหมาะสมเพื่อจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติมตามข้อเสนอของจังหวัด ไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ กพน. จำนวน 3 จังหวัด 7 อำเภอ  21 ตำบล และ 1 หมู่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร หนองคาย และสระแก้ว





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น