pearleus

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นครปฐมจัดกิจกรรมดนตรีในวัง ชุด เบญจคีตา 60 พรรษามหาปิยราชกุมารี



วันที่ 27 มิถุนายน 2558 เวลา 16.00 น. ที่พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ได้จัดกิจกรรมดนตรีในวัง...ฟังดนตรีเถิดชื่นใจ โดยร่วมกับพระราชวังสนามจันทร์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 18.00 น. ณ บริเวณข้างพระตำหนักชาลีมงคลอาสน์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 , พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ , สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อีกทั้งเป็นการสร้างความรัก ความปรองดองสมานฉันท์ของประชาชนชาวจังหวัดนครปฐม โดยการฟังดนตรี และร้องเพลงชาติพร้อมกันในเวลา 18.00 น.
สำหรับในวันนี้เป็นการแสดงในชุด เบญจคีตา 60 พรรษามหาปิยราชกุมารี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 อีกทั้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงให้การอุปถัมภ์ในด้านศิลปวัฒนธรรมของประเทศ จึงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายพระสมัญญานามว่า เอกอัครราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทยและ วิศิษฏศิลปินตลอดจนสร้างจิตสำนึกรักษ์ความเป็นไทยและพัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืน สู่ความเป็นเลิศในศาสตร์และวัฒนธรรมของไทย ซึ่งการแสดงในครั้งนี้เป็นการรวมสถาบันการศึกษา 5 สถาบัน ในจังหวัดนครปฐม ได้แก่ โรงเรียนราชินีบูรณะ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา โรงเรียนวัดห้วยจระเข้วิทยาคม และโรงเรียนงิ้วรายบุญมีรังสฤษดิ์ มาร่วมบรรเลงดนตรีไทยและฟ้อนรำนาฏศิลป์ถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วย ระบำทวารวดี , สัตตะบุปผามาลา , ระบำ 4 ภาค , นารีรัตนา , พระเทพฯ ทรงบุญ , ชื่นชุมนุม กลุ่มดนตรี และ ลาวดวงเดือน โดยบทเพลงที่ใช้ในการแสดงเป็นบทเพลงที่มีความหมายเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และบทเพลงที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานบทร้องเพื่อบรรเลงในงานดนตรีไทยอุดมศึกษาในทุกครั้งที่จัดขึ้น ซึ่งเป็นบทเพลงที่ทรงคุณค่าของดนตรีไทย ตลอดจนเป็นการพัฒนาทักษะความเป็นเลิศด้านดนตรีไทย และยังเป็นการสร้างความสามัคคี ปรองดองให้กับนักเรียนที่มาจากต่างสถาบันกันให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ทั้งนี้ ได้มีการบันทึกเทปเพื่อนำไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เคเบิ้ลทีวีนครปฐม เพื่อให้ประชาชนได้รับชมทางบ้าน ทุกๆวันอาทิตย์ อังคาร และศุกร์ เวลา 17.00 - 17.30 น. อีกด้วย











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น