pearleus

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยความคืบหน้าโครงการแก้ไขปัญหาขยะนำร่องจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นไปตามเป้าหมายรุดหน้ากว่าร้อยละ 80

วันนี้ (23 มิ.ย.58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล          ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นต้นแบบในการกำจัดขยะที่รักษาสิ่งแวดล้อมของชุมชน โดยดำเนินการขนย้ายขยะเก่าจากตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จำนวนประมาณ 2.3 แสนตัน มาฝังกลบอย่างถูกหลัก และก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะแห่งใหม่      ที่ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล  
เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้เร่งรัดดำเนินการในทุกๆ ด้านมาอย่างต่อเนื่อง      โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะและงานขนย้ายขยะ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2557 ซึ่งขณะนี้ผ่านมาแล้ว 180 วัน    มีผลการดำเนินงานในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ คิดเป็นร้อยละ 1.2 มีความก้าวหน้า     ของงานก่อสร้างที่สำคัญ อาทิ งานก่อสร้างบ่อฝังกลบขยะ มีผลงานคิดเป็นร้อยละ 96 งานก่อสร้างระบบบำบัด/เก็บกักน้ำเสีย มีผลงานคิดเป็นร้อยละ 73  และงานก่อสร้างถนนทางเข้าโครงการ  มีผลงานคิดเป็นร้อยละ 100 ในส่วนของงานอื่นๆ ถือว่ามีความคืบหน้าตามลำดับ
ในส่วนของการก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดทำโครงการลงทุนผลิตไฟฟ้าจากการกำจัดขยะเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ถึง มีนาคม 2560 มีเป้าหมาย     ในการกำจัดขยะชุมชนในพื้นที่เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ข้างเคียงได้ไม่น้อยกว่า 300 ตันต่อวัน โดยแปลงขยะชุมชนเป็นเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ระบบประกอบด้วย โรงผลิตขยะเชื้อเพลิง และโรงผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะทำให้การกำจัดขยะชุมชนเป็นไปอย่างเหมาะสมแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง และส่งเสริมให้มีการผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิง
          รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการทำงานในภาพรวมถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด     คาดว่างานก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะจะแล้วเสร็จตามแผนงานภายในเดือนสิงหาคมนี้ และนอกจากงานก่อสร้างแล้ว กระทรวงมหาดไทยยังได้ดำเนินโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี โดยได้มีการจัดเวทีให้ความรู้ สร้างความเข้าใจแก่ชุมชนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง และในเดือนมิถุนายนนี้ยังได้กำหนดจัดฝึกอบรมและศึกษาดูงานการกำจัดและใช้ประโยชน์จากขยะตามแนวพระราชดำริ เพื่อเป็นต้นแบบในการกำจัดขยะอย่างยั่งยืนครบวงจร และเป็นแนวทางในการกำจัดขยะให้กับชุมชนในท้องถิ่นต่อไปซึ่งการสร้างวินัยให้กับคนในชาติจะเป็นส่วนสำคัญในการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองอย่างยั่งยืน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น