pearleus

วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทยออกมาตรการคุมเข้ม การผลิต การจำหน่ายสุราและการควบคุมสถานบริการ ป้องกันปัญหาสังคมและอาชญากรรม

  วันนี้ (13มิ.ย.58) นาย วิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้มงวดกวดขันในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเพื่อลดปัญหาสังคมและอาชญากรรม รวมไปถึงการป้องกันเยาวชน/กลุ่มเสี่ยงให้ห่างไกลจากอบายมุขและสิ่งมอมเมา โดยเฉพาะปัญหาการจำหน่ายสุราในบริเวณใกล้กับสถานศึกษา ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาสังคมอื่นๆ ตามมา เช่น ปัญหาอาชญากรรม เป็นต้น 
          เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสุราในบริเวณใกล้กับสถานศึกษา ลดปัญหาอบายมุขและอาชญากรรมต่างๆในพื้นที่ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองจึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดวางมาตรการและกำหนดวิธีการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสุราในบริเวณใกล้กับสถานศึกษา โดยให้ตรวจสอบการผลิตสุราพื้นบ้าน สถานที่จำหน่าย ระยะเวลาการจำหน่าย ข้อห้ามหรือเงื่อนไขการจำหน่ายสุราให้กับบุคคลบางประเภทให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายทั้งปรับและจำคุก รวมไปถึงการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ต้องห้าม
          โดยให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติสถานบริการ รวมทั้งระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ออกตรวจตราสถานบริการ ร้านค้า คาราโอเกะ สถานบันเทิง สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิงให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัดโดยเฉพาะวันเวลา เปิด-ปิด และสถานที่จำหน่ายต้องไม่ตั้งอยู่ใกล้สถานศึกษาหรือศาสนสถาน รวมทั้งบริเวณต่อเนื่องติดกับสถานศึกษาหรือศาสนสถาน โดยให้นายอำเภอ หรือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ เร่งชี้แจงให้เจ้าของสถานบริการ ผู้ประกอบการ ร้านค้า ให้เข้าใจถึงนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความสงบเรียบร้อยให้กับสังคมและการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากตรวจสอบพบว่าผู้รับใบอนุญาต ผู้ประกอบการของสถานบริการ กระทำฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งเรื่องการผลิต การจำหน่ายสุรา เวลาเปิด-ปิด ให้ใช้อำนาจตามกฎหมายดำเนินการอย่างเฉียบขาดทุกราย โดยอาจสั่งพักใช้ใบอนุญาต หรือเพิกถอน หรือสั่งปิดสถานประกอบการตามควรแก่กรณี 
          ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเป็นเหตุสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำชับให้จังหวัดดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยให้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและชุดปฏิบัติการตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และบูรณาการการทำงานร่วมกับส่วนราชการอื่นในจังหวัดที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายและอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อให้การลดอบายมุขและการแก้ไขปัญหาสังคมตามนโยบายของรัฐบาลเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น