pearleus

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

ทต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน – ทดลองเปิดตลาดน้ำหนองพะอง "อย่าง คึกคัก


นายชูชาติ นาคสุขนายอำเภอกระทุ่มแบน นายนิรันดร์ ป้อมน้อย นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาครนายประชา ไพประพันธ์ปลัดเทศบาลตำบลสวนหลวง   พร้อมด้วยนายสมบัติ ศิริพงษ์เวคิน กำนันตำบลสวนหลวง ได้ร่วมทำการเปิดทดลองตลาดน้ำหนองพะอง ที่ริมคลองภาษีเจริญ บริเวณวัดหนองพะอง ตำบลสวนหลวง ท่ามกลางบรรยากาศของบรรดาพ่อค้าแม่ขายหลังนำสินค้าเกษตรและอาหารออกมาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก เป็นการกระจายรายได้แก่อาชีพของลูกบ้านในเขตพื้นที่อย่างดี โดยชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรเพาะปลูกพืชผักและผลไม้จำนวนมากซึ่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจของพื้นที่ ตามความคิดร่วมกันระหว่างคณะผู้บริหารเทศบาลร่วมกันผลักดัน ตามวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในอนาคตของชาวตำบลสวนหลวงต่อไป

      นายกเทศมนตรีตำบลสวนหลวง ได้กล่าวในฐานะผู้ดำเนินโครงการตลาดน้ำวัดหนองพะอง ว่า จะเปิดอย่างเป็นทางการวันที่  12 เมษายน  2558 โดยมี ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครให้เกรียติมาเป็นประธานการเปิด ส่วนด้านตลาดน้ำหนองพะองแห่งนี้ทางเราได้มีการรองรับแม่ค้าต่างๆไว้ 200 แผง อีกทั้งผู้ที่มาเที่ยวตลาดน้ำวัดหนองพะองยังได้มากราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่ทองอยู่ อดีตเจ้าอาวาสและพระเกจิชื่อดังแห่งลุ่มน้ำคลองภาษีเจริญ ที่มีอยู่ควบคู่กับสวนหลวงมาช้านานอีกด้วยทั้งนี้ยังโดยได้รับการอนุเคราะห์เรือจักรยานเผินน้ำ 1 ในโครงการพระราชดำริ เพื่อมาช่วยกิจกรรมบำบัดน้ำเสีย จากหัวหน้าคณะทำงานจักรยานบำบัดน้ำเสีย โดยพลเรือตรีประดิษฐ์ สำอางอินทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายแผน อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ และทุ่นจิ๊กซอว์แพลอยน้ำ จากบริษัท ได อิ ชิ พลาสติก จำกัด มารองรับร้านค้าต่างๆ พร้อมกันเทศบาลได้จัดทั้งเรือรับนักท่องเที่ยวและเรือหางยาวขนาด 20– 30 คน และเรือหางยาวคอยรับส่งผู้โดยสารจากเขตกรุงเทพฯ เข้ามาอีกด้วยส่วนในอนาคตอาจต่อยอดจากโครงการตลาดน้ำดังกล่าว ให้ขยายไปสู่ท่าจีนและเจ้าพระยา โดยการใช้ล่องเรือจากคลองภาษีเจริญในนาม วันเดียวเที่ยวกระทุ่มแบน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถแวะมาเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่างๆ ทั้งเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดน้ำแห่งนี้ตามรูปแบบที่น่าสนใจของวิถีชีวิตชุมชนสวนหลวง  



        

            
                  นายนิรันดร์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการสัญจรทางน้ำคลองภาษีเจริญที่ผ่านมาลดน้อยลงมาก ขณะที่คลองได้รองรับน้ำจากการระบายมากกรุงเทพฯเป็นหลัก เป็นเหตุให้คุณภาพน้ำเริ่มเสื่อมโทรมเน่าเสียลงเรื่อยๆ ดังนั้นจะรณรงค์ส่งเสริมประชาชนให้หันมาฟื้นฟูสภาพคลองตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครภายใต้โครงการร้อยดวงใจ-เติมน้ำใสให้คลองภาษีเจริญ ต่อไป


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น