pearleus

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

รักษาการจัดหางานจังหวัดเครียดงานผูกคอตาย


เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 10 เมษายน 2558 ร.ต.ท.สุรพล วิชิต ร้อยเวร สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ผูกคอเสียชีวิต ที่ห้องพักเลขที่ 3709 ชั้น 7 ของอาคารสบาย สบาย อพาร์ทเม้นท์ ตั้งอยู่เลขที่ 923/55 ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรายงานให้ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ซึ่งภายในห้องดังกล่าวพบศพชายสวมเสื้อยืดคอปกสีม่วง ชายเสื้อทับอยู่ในกางเกงแสลทสีดำ สวมถุงเท้าสีดำ นอนหงายอยู่ที่พื้นห้องข้างเตียงนอน สภาพศพลิ้นจุกปาก มีเลือดไหลออกมาจากปากเล็กน้อย คอเขียวช้ำ จากการตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยของการถูกทำร้ายแต่อย่างใดทั้งสิ้น ทราบต่อมาผู้ตายคือ นายเกษม สุทธิรักษ์ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว รักษาการจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังพบจดหมายลาตาย 1 ฉบับ วางไว้ที่หน้าโต๊ะเครื่องแป้งมีข้อความว่า ขอโทษทุกคน ผมอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถขับเคลื่อนงานของสำนักงานได้เลย เนื่องจากตัวเองไม่มีศักยภาพเพียงพอกับระบบราชการไทย ลงวันที่ 10 เมษายน 2558 เวลา 09.45 น.ซึ่งต่อมานายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และนายวิจักขณ์ ชินโคตรพงศ์ นายอำเภอเมืองสมุทรสาครได้เดินทางมาที่เกิดเหตุด้วย
                จากการสอบถามนายปัญญา บุญมีรอด พนักงานขับรถของสำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร เล่าว่า วันนี้นายเกษมได้เข้าไปทำงานตามปกติที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่เวลาประมาณ 7 โมงเช้า ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 9 นาฬิกา ก็บอกว่าจะกลับมาเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ห้องพักเพื่อที่จะไปรดน้ำขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครที่จวนผู้ว่าฯ ในเวลาประมาณ 11 นาฬิกา โดยได้สั่งให้ตนรออยู่ที่สำนักงานฯ จากนั้นก็ได้ขับรถยนต์กระบะส่วนตัวกลับมา กระทั่งถึงเวลานัดหมายประมาณ 10.00 น. นายเกษมฯ ก็ยังไม่กลับมา ทั้งๆ ที่ปกติแล้วนายเกษมฯ จะเป็นคนที่ตรงเวลามากและไม่เคยผิดนัดกับลูกน้องเลย ซึ่งตนเองและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก็พยายามโทรศัพท์หาแต่ก็ไม่รับสาย ทุกคนจึงได้ไปที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน เพราะคิดว่าหัวหน้าอาจจะไม่สบายเลยนอนหลับพักผ่อน จนเวลาประมาณ 15.00 น. ก็โทรศัพท์หาอีกครั้ง หัวหน้าฯ ก็ยังไม่รับสายและไม่เข้ามาที่ทำงาน จึงได้ขับมาดูก็พบว่ารถยนต์กระบะของนายเกษมจอดอยู่ที่ลานจอดรถของที่พัก ดังนั้นจึงได้ขอให้นายสุรชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ เจ้าของอพาร์ทเม้นต์ ช่วยพาขึ้นไปที่ห้องพัก ซึ่งเมื่อไปถึงเคาะเรียกก็ไม่มีใครเปิดประตู เลยลองบิดลูกบิดปรากฏว่าประตูเปิดได้ และเมื่อเปิดเข้าไปก็พบกับสภาพที่นายเกษม สุทธิรักษ์ ใช้เข็มขัดหนังสองเส้น ร้อยเข้าด้วยกันแล้วผูกคอตัวเองไว้กับโครงเหล็กสำหรับวางคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศบริเวณระเบียงรับลม สูงจากพื้นประมาณ 2 เมตร เท้าลอยจากพื้นและมีเก้าอี้ของโต๊ะเครื่องแป้งล้มอยู่ ซึ่งทางเจ้าของอพาร์ทเม้นต์ ก็ได้เรียกให้คนงานมาช่วยกันนำร่างของนายเกษมฯ ลงมานอนไว้กับพื้น เพราะคิดว่ายังไม่เสียชีวิต แต่ก็ช้าเกินไปนายเกษมได้สิ้นใจตายไปแล้ว ซึ่งตามกำหนดการของนายเกษมฯ หัวหน้าจัดหางานนั้น ถ้าไปรดน้ำขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเสร็จแล้ว เย็นนี้ก็เตรียมที่จะเดินทางกลับไปหาครอบครัวที่บ้านในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
                ด้านนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า นายเกษม สุทธิรักษ์ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว รักษาการจัดหางานจังหวัดสมุทรสาครนั้น เป็นคนขยันขันแข็ง ตั้งใจทำงานมาก โดยเฉพาะการจัดระบบเพื่อต่อใบอนุญาตให้กับแรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรสีชมพู แต่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติ ในห้วงระยะเวลา 3 เดือน คือ ตั้งแต่ 1 เมษายน – 31 มิถุนายนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้นายเกษมฯ ก็เคยมาปรึกษากับทางผู้ว่าราชการจังหวัดและรองผู้ว่าฯ โดยบอกว่า รู้สึกเครียดมากเพราะไม่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการบริหารจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวที่มีจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน ยิ่งต้องมาจัดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) เช่นนี้ด้วยแล้ว ยิ่งรู้สึกเครียดหนัก เพราะงบประมาณที่ได้มานั้นไม่เพียงพอกับระยะเวลาที่ต้องดำเนินการถึง 3 เดือน ซึ่งทุกคนก็ได้ให้กำลังใจและบอกว่า ไม่ต้องเครียดมีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้นไปก่อน ซึ่งก็ให้ดำเนินการก่อนใน 1 เดือนนี้ จากนั้นก็ค่อยมาหาทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยทุกคนนั้นจะช่วยกันทำงานนี้ให้ลุล่วงไปด้วยดี ซึ่งนายเกษมฯ ก็รู้สึกดีขึ้นและมีการพูดคุยกันเป็นปกติ ทั้งนี้ก็ไม่คิดว่านายเกษมฯ จะเครียดจนคิดสั้นฆ่าตัวตายเช่นนี้ ซึ่งนับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่ดี มีคุณค่าของภาครัฐไปคนหนึ่ง
                ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้แพทย์จากโรงพยาบาลสมุทรสาครเข้าชันสูตรในเบื้องต้น และได้ให้เจ้าหน้าที่จากกองวิทยาการเข้าตรวจสอบร่องรอยต่างๆ ในที่เกิดเหตุ ส่วนศพได้ส่งไปยังสถาบันนิติเวชเพื่อชันสูตรหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียด อีกทั้งยังจะได้มีการสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการฆ่าตัวตายในครั้งนี้ แต่เบื้องต้นก็คาดว่าน่าจะมาจากปัญหาเรื่องงานที่ไม่สามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ และเกรงว่างานที่รับผิดชอบจะออกมาไม่ดี ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
                สำหรับนายเกษม สุทธิรักษ์ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว รักษาการจัดหางานจังหวัดสมุทรสาครนั้น ได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ซึ่งนายเกษม สุทธิรักษ์ เป็นคนที่ตั้งใจทำงาน และเอาจริงเอาจังกับงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างมาก ล่าสุดเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เคยต้องเข้ารับการรักษาตัวด้วยการให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอจนโรคความดันขึ้น เนื่องจากเครียดกับการจัดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว (ช่วงต่อบัตรให้กับแรงงานที่ถือบัตรสีชมพู) ที่ต้องเปิดให้บริการในวันที่ 1 เมษายน 2558 แต่ก็ได้รับกำลังใจจากผู้บังคับบัญชา คนรอบข้างและผู้ใต้บังคับบัญชาตลอดมา จึงไม่มีใครคาดคิดว่านายเกษมฯ จะคิดสั้นฆ่าตัวตายเช่นนี้







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น