pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

นครปฐมเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ


วันแรกของการเปิดศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จที่จังหวัดนครปฐม มีนายจ้างนำแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนกว่า 600 คน โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก
วันที่ 1 เมษายน 2558 ที่บริเวณวัดพระประโทนเจดีย์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service ซึ่งได้เปิดดำเนินการเป็นวันแรก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีนายจ้างในจังหวัดนครปฐม ให้ความร่วมมือนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา มายื่นจดทะเบียนกว่า 600 คน โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ปกครอง และเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมการสัตว์ทหารบก คอยให้บริการตามขั้นตอน โดยเริ่มจากจุดประชาสัมพันธ์ แจกเอกสาร กรอกแบบฟอร์ม จุดตรวจสอบเอกสาร รับบัตรคิว จุดตรวจปัสสาวะ จุดพักรอก่อนทำบัตร ซึ่งในส่วนของการทำบัตรจะต้องผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ ชำระค่าธรรมเนียมขอใบอนุญาตทำงานไม่เกิน 1 ปี จำนวน 1,000 บาท ค่าประกันสุขภาพ 900 บาท และค่าทำทะเบียนประวัติ 60 บาท ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่เดินทางมาจดทะเบียนจะต้องชำระค่าธรรมเนียมทั้งสิ้น คนละ 1,960 บาท หลังจากได้รับบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยและใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐาน จะได้รับอนุญาตให้อยู่เป็นการชั่วคราวและทำงานเป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559 และจะต้องทำงานกับนายจ้างให้ตรงตามสถานที่และประเภทกิจการที่ได้รับอนุญาต


             
               นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ที่ต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขาดแคลนแรงงานไทยทำให้ผู้ประกอบการมีความจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวเพื่อให้กิจการดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลแรงงานต่างด้าวในจังหวัดนครปฐม ปี 2558 มีแรงงานต่างด้าว ประกอบด้วยสัญชาติพม่า สัญชาติกัมพูชา และสัญชาติลาว รวมทั้งสิ้นประมาณ 120,000 คน ทั้งนี้ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ จะเปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 รวมเป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งนายจ้างสามารถนำแรงงานต่างด้าวเดินทางมาจดทะเบียนได้ที่บริเวณวัดพระประโทนเจดีย์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ได้ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป โดยศูนย์บริการดังกล่าวสามารถรองรับการให้บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้ประมาณวันละ 600 คน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครปฐม หมายเลขโทรศัพท์ 0 3425 0861-2



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น