pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

นครปฐมเปิดให้ประชาชนแจ้งการครอบครองงาช้าง

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดให้ประชาชนในจังหวัดนครปฐมแจ้งการครอบครองและการค้างาช้าง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากงาช้าง

วันที่ 9 เมษายน 2558 ที่แขวงทางหลวงชนบท อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ได้เปิดให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ที่มีงาช้างบ้านไว้ในครอบครอง รวมถึงผู้ประกอบการค้าผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้างบ้าน ได้มาแจ้งการครอบครองและการค้า ตามพระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ. 2558 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2558 ซึ่งมีบทบัญญัติมาตรา 18 และมาตรา 19 กำหนดให้การมีไว้ในครอบครองซึ่งงาช้างบ้าน ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้างบ้าน การค้างาช้างบ้าน หากมีอยู่ในครอบครองก่อนวันที่ 22 มกราคม 2558 ต้องแจ้งการครอบครองต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายในวันที่ 21 เมษายน 2558 และหากมีการครอบครองก่อนวันที่ 22 มกราคม 2558 จะต้องแจ้งการครอบครองภายใน 30 วัน นับต้องแต่วันที่ได้มา
ซึ่งในวันนี้มีประชาชนและผู้ประกอบการที่มีงาช้างไว้ในครอบครอง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้าง ได้แก่ งาช้างประดับโต๊ะหมู่บูชา กรงนกฝังลายด้วยงาช้าง หัวเข็มขัด และเครื่องรางของขลัง ได้เดินทางมาแจ้งการครอบครอง โดยนายประวิตร ไพรัตน์ เจ้าพนักงานป่าไม้ ระดับชำนาญงาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์ในการแจ้งการครอบครองงาช้าง กรณีบุคคลที่มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้างอยู่ในครอบครองที่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อการค้า หากครอบครองประเภทละไม่เกิน 2 ชิ้นต่อคน หรือรวมหลายประเภทไม่เกิน 4 ชิ้น ต่อคน และในครอบครัวเดียวกัน รวมไม่เกิน 12 ชิ้น หรือน้ำหนักไม่เกิน 0.5 กิโลกรัม จะไม่แจ้งการการครอบครองงาช้างก็ได้ แต่จะไม่สามารถโอนให้ผู้อื่นหรือทำการค้าได้ ยกเว้นการตกทอดทางมรดก

ทั้งนี้ ผู้ที่มีงาช้างรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้างไว้ในครอบครอง หากไม่แจ้งการครอบครองต่อเจ้าหน้าที่ มีโทษปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนผู้ค้างาช้างและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากงาช้าง หากไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง ถนนค่ายหลวง ตำบลบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 70110 หมายเลขโทรศัพท์ 0 3234 4896 ในวันและเวลาราชการ







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น