pearleus

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

เปิดเคหะท่าจีน ตั้งศูนย์ One Stop Service ต่อบัตรต่างด้าว


เมื่อเวลาประมาณ 08.20 น. ของวันที่ 1 เมษายน 2558 ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เข้าตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานการเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจสัญชาติ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา โดยศูนย์ One Stop Service ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นที่อาคารศูนย์บริการชุมชนโครงการเคหะเอื้ออาทรท่าจีน ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ปรากฏว่ามีนายจ้างหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ นำแรงงานต่างด้าวมารอยื่นเอกสาร เพื่อรายงานตัวตามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนัดหมายไว้ และบางส่วนก็เป็นผู้นำแรงงานต่างด้าวมาเอง หลังจากทราบข่าวสารว่าในวันนี้ จะเป็นวันแรกที่มีการเปิดให้นำแรงงานต่างด้าวมาต่อใบอนุญาตทำงาน หลังจากที่บัตรสีชมพูหมดอายุไปแล้ว

สำหรับการขออนุญาตต่อบัตรแรงงานต่างด้าวในครั้งนี้ ทางนายจ้างหรือผู้รับมอบอำนาจ จะต้องนำลูกจ้างแรงงานต่างด้าวไปรายงานตัวยืนยันบุคคลเพื่อขอรับบัตรใหม่ และขอรับใบอนุญาตทำงาน พร้อมผู้ติดตามที่อายุไม่เกิน 15 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2558 โดยแรงงานต่างด้าวจะต้องสแกนลายนิ้วมือใหม่ แต่ไม่ต้องถ่ายรูปใหม่ ส่วนเรื่องของค่าธรรมเนียมนั้น จะต้องจ่ายเงินค่าทำบัตรประจำตัว 60 บาท ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงาน 1,000 บาท ค่าตรวจสุขภาพ 500 บาท ค่าประกันสุขภาพ คิดตามระยะเวลานับตั้งแต่สิทธิเดิมสิ้นสุดจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2559 คือ ถ้าไม่เกิน 3 เดือน เสียค่าประกันสุขภาพ 500 บาท , ไม่เกิน 6 เดือน เสียค่าประกันสุขภาพ 900 บาท และถ้า 1 ปี เสียค่าประกันสุขภาพ 1,600 บาท โดยทั้งนี้ผู้ที่มายื่นเอกสารในระยะเวลาที่กำหนดจะได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 1 ปี และได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2559 แต่ทั้งนี้ก็จะต้องตรวจพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม 2559
พร้อมกันนี้ที่ศูนย์ One Stop Service ของจังหวัดสมุทรสาคร ยังเปิดให้บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวใหม่ สำหรับแรงงานภาคประมงด้วย ซึ่งก็ได้มีการแยกจุดไว้ให้บริการอย่างชัดเจน

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ของจังหวัดสมุทรสาครที่เปิดให้บริการนี้ ก็มีความพร้อมทั้งทางด้านอุปกรณ์และบุคลากร แต่การปฏิบัติงานในวันแรกอาจจะยังมีความล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากการเซ็ทระบบยังไม่ค่อยเข้าที่ ซึ่งในเบื้องต้นทางจังหวัดสมุทรสาครได้ตั้งเป้าไว้ว่า จะสามารถให้บริการต่อบัตรแก่แรงงานต่างด้าวได้วันละ 1,000 คน แบ่งเป็น 2 รอบ รอบเช้า 500 คน และรอบบ่าย 500 คน พร้อมกันนี้ยังเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้มาขอรับบริการแบบที่ไม่ได้นัดหมายไว้อีกประมาณวันละ 200 ราย ซึ่งก็คาดว่าภายในระยะเวลา 3 เดือนนี้ จะสามารถต่อบัตรให้แก่แรงงานต่างด้าวกว่า 90,000 คน ที่เคยยื่นจดทะเบียนไว้และมีบัตรอนุญาตชั่วคราวที่หมดลงไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558 ได้อย่างแน่นอน
น.ส.ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล  รายงาน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น