เมื่อ 1 พ.ค. 60 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย
เป็นประธานการประชุมเพื่อวิ เคราะห์สรุปผลการรณรงค์ป้องกั นและลดอุบัติเหตุทางถนนช่ วงเทศกาลสงกรานต์
พ.ศ.2560 เพื่อถอดเป็นบทเรียนในการแก้ ไขปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน
โดยเสนอปรับปรุงมาตรการเพื่ อลดปัจจัยเสี่ยง เพิ่มประสิทธิภาพการบังคบใช้ กฎหมาย
ควบคู่กับการรณรงค์สร้ างความตระหนักรู้และจิตสำนึกด้ านความปลอดภัยทางถนน
พร้อมทั้งนำนโยบายมาตรการทางสั งคม และแนวทาง “ประชารัฐ” มาเป็นกลไกสำคัญในการควบคุมปั จจัยเสี่ยง
และขับเคลื่อนการสร้ างความปลอดภัยทางถนนในระดับพื้ นที่
ตลอดจนปรับปรุงระบบฐานข้อมูลอุ บัติเหตุทางถนนให้เป็นเอกภาพ
เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิ จารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อใช้เป็ นกรอบแนวทางในการยกระดั บความปลอดภัยทางถนน
เพื่อให้สังคมไทยเป็นเมื องปลอดภัยน่าอยู่
นายกฤษฎา บุญราช
ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการศูนย์ อำนวยการความปลอดภัยทางถนน
(ศปถ.) คนที่ 1 ประธานการประชุมเพื่อวิเคราะห์ สรุปผลการรณรงค์ป้องกันและลดอุ บัติเหตุทางถนนช่ วงเทศกาลสงกรานต์
2560 เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ เป็นการหารือร่วมกันของหน่ วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกั นรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ ผ่านมา
ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ที่มุ่งเน้นการบังคับใช้ กฎหมายอย่างเข้มงวดตามนโยบายรั ฐบาลและคำสั่ง
คสช. รวมถึงมาตรการและแนวทางในการลดอุ บัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่
อาทิ มาตรการทางสังคม มาตรการ “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” หรือการประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบ “เคาะประตูบ้าน” เป็นต้น เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ และถอดบทเรียนเพื่อให้ได้ข้อสรุ ปข้อคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการต่ างๆ ที่ได้บังคับใช้
ซึ่งจากการถอดบทเรียนผลสรุ ปการดำเนินงาน พบว่าแม้จำนวนครั้งและผู้บาดเจ็ บจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น
แต่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง แสดงให้เห็นว่าดัชนีความรุ นแรงของอุบัติเหตุลดลง
และการดำเนินมาตรการควบคุ มความเสี่ยงได้ผลในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ยังมีปัจจัยสำคั ญจากความร่วมมือของผู้ใช้รถใช้ ถนนในการปฏิบัติตามกฎหมายจราจร
รวมทั้งการเข้มงวดกวดขันวินั ยจราจรอย่างจริงจังของเจ้าหน้ าที่ทุกภาคส่วน
ทำให้อัตราการเสียชีวิตลดลง นอกจากนี้ สาเหตุหรือสันนิษฐานมูลเหตุเบื้ องต้นของการเกิดอุบัติเหตุส่ วนใหญ่เกิดจากการเมาสุรา
ขับรถเร็ว รถจักรยานยนต์ และยังพบว่าผู้เสียชีวิตส่ วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่
และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เนื่องจากไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย ส่งผลสะท้อนให้เห็นว่า
แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ กำหนดมาตรการและบังคับใช้ กฎหมายอย่างเข้มงวดและเพิ่มขึ้ นในช่วงเทศกาลแล้ว
แต่การขาดวินัยในการใช้รถใช้ ถนนและพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขั บขี่ยังคงเป็นสาเหตุสำคั ญของการเกิดอุบัติเหตุ
ที่ประชุม ศปถ.จึงมีบทสรุปร่วมกันว่าจะต้ องเร่งสร้างจิตสำนึกและวินั ยในการใช้รถใช้ถนนในทุกกลุ่มเป้ าหมาย
โดยมุ่งเน้นดำเนิ นงานในระบบการศึกษาของกลุ่มเด็ กและเยาวชน
เพื่อสร้างกลุ่มผู้ใช้รถใช้ ถนนที่มีวินัยจราจร และรณรงค์ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ ถนนอย่างปลอดภัย
ควบคู่ไปกับการบังคับใช้ กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมและป้องปรามพฤติ กรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ
อันนำไปสู่การสร้างวั ฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่ งยืน
เพื่อสร้างสังคมไทยให้เป็นเมื องปลอดภัยน่าอยู่สอดคล้ องตามนโยบาย “Safety Thailand” ซึ่งที่ประชุมฯ
จะได้นำข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็ นที่ได้รวบรวมเป็นข้อเสนอแนะเชิ งนโยบาย
เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่ าการกระทรวงมหาดไทยทราบ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิ จารณาให้ความเห็นชอบ
เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้ องใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนิ นการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกั น
เพื่อยกระดับความปลอดภั ยทางถนนในสังคมไทยต่อไป
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น