pearleus

วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

จังหวัดนครปฐมเปิดงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ประจำปี 2560

                                        
จังหวัดนครปฐมเปิดงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ประจำปี 2560 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และองค์พระปฐมเจดีย์ซึ่งมีอายุนับพันปี
วันที่ 31 ตุลาคม 2560 ที่บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร พร้อมด้วยนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ร่วมเปิดงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ประจำปี 2560 โดยวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ร่วมกับจังหวัดนครปฐม กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 8 พฤศจิกายน 2560 เพื่อสืบทอดประเพณีเทศกาลนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุอยู่ ณ องค์พระปฐมเจดีย์ที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ทรงจัดส่งคณะพระสมณทูต คือ พระโสณะเถระและพระอุตตระเถระ เป็นประธานมาประกาศพระพุทธศาสนาในดินแดนสุวรรณภูมิ นับเป็นพระเจดีย์ที่ก่อสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก มีอายุนับพันปี เป็นพระเจดีย์ใหญ่ ทรงระฆังคว่ำ โครงสร้างเป็นไม้ซุง รัดด้วยโซ่เส้นมหึมา ก่ออิฐ ถือปูน ประดับด้วยกระเบื้องปูทับ ประกอบด้วยวิหาร 4 ทิศ กำแพงแก้ว 2 ชั้น ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก และในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 4 ได้บูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ โดยสร้างครอบเจดีย์องค์ที่ 1 และองค์ที่ 2 ของเดิมไว้เมื่อปี พ.ศ. 2396 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 164 ปี
สำหรับการจัดกิจกรรมภายในงานมีการมอบทุนให้แก่ศึกษาจำนวน 35 ทุน อีกทั้งยังมีการออกร้านค้าที่หลากหลายรอบองค์พระปฐมเจดีย์ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ผลิตผลทางด้านการเกษตร การจำหน่ายผลิตภัณฑ์โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และการออกร้านกาชาดของจังหวัดนครปฐมอีกด้วย ซึ่งประชาชนสามารถเดินทางมาเที่ยวงานงานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 8พฤศจิกายน 2560 รวม 9 วัน 9 คืน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น