pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เอกชนเลิกชิงเอ็นจีวี ขสมก.หมดความเชื่อถือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประมูลรถเมล์เอ็นจีวี.489คันของขสมก.ครั้งล่าสุดล้มเพราะมี ขบวนการปั่นราคาเดิมจาก 3.3 พันล้านบาท เป็น 4,020 ล้านบาท เพราะหวังเงินทอนกว่า 600 ล้านบาทกระทั่ง ไม่มีเอกชนรายใดยื่นซอง เสนอราคา 
 
แหล่งข่าวระดับสูงในขสมก. รายงานว่า ปัญหาไม่ใช่แค่เรื่องราคาที่ต่ำ อย่างที่ผู้บริหารขสมก.กั บเอกชนเจ้าเก่ารายเดิมสร้ างกระแสเป็นคู่หูคู่ดันอ้างราคา 3.3 พันล้านบาทถูกไปแต่เมื่อดันขึ้นไปที่4,020 ล้านบาท กลับไม่เห็นแม้แต่เงาบริษัทเอกชนที่ขยันออกมาป่าวประกาศว่าจะเข้าร่วมชิงชัยคว้างานประมูลครั้งนี้มาให้ได้จริงๆหรือเป็ นแค่กระตุ้นราคาหุ้นในตลาด
 นอกจากไร้เงาไม่เข้าร่วมแล้ว ยังอ้างเหตุผลสมเป็นพระเอกหนังไทยว่า  เกรง ขสมก.จะถูกครหาจากการที่บริษัทฯนำเข้ารถสเป็คเดียวกับขสมก.จำนวน 50 คันใกล้เคียงกับที่ต้องส่งมอบ ขสมก.ล๊อต แรกก่อนปีใหม่ เกรงจะถูกกล่าวหาว่า ขสมก.เอื้อประโยชน์ให้บริษัททั้งๆที่การนำเข้ารถเอ็นจีวี.ล๊อตนี้ก็เพื่อส่งมอบให้บริษัทฯรถร่วมบริการ ขสมก.บริษัทฯหนึ่งหนึ่งที่สั่งซื้อมาก่อน

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่า ประเด็นนำเข้ารถโดยสารเอ็นจีวี. สเป็คเดียวกับ ขสมก.จำนวน 50 คันนี้คงขอฝากให้กรมศุลกากร ช่วยตรวจสอบอย่างละเอียดว่าอาจมีความผิดเกี่ยวกับรถจดประกอ บตามมาตรา 6 หรือไม่? หากไม่พบความผิด คงต้องชื่นชมในความเป็นพระเอกขอ งผู้บริหารบริษัทมหาชนแห่งนี้ จริงๆ จึงขอให้ท่านเปิดเผยชื่อและหลัก ฐานการซื้อขายรถเอ็นจีวี.ให้กับ บริษัทฯรถร่วม ขสมก.ใดที่สั่งซื้อ 
 
ทั้งนี้ยังมีเสียงทางไกลจากประเ ทศจีน ข้อมูลไม่ตรงกับที่อ้างไว้คือโรงงานประกอบรถโดยสารที่ประเทศจี นไม่รับ แลซี.หรือหนังสือรั บรองการชำระหนี้ของธนาคาร แต่ต้องการเงินสด 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อวางมัดจำค่าประกอบรถเอ็นจี วี.จำนวน 489 คัน เหตุเพราะเมื่อปี 2558 ได้เคยเปิดออเดอร์รถเอ็นจีวี.จำ นวนนี้ไปแล้ว และโรงงานได้ประกอบไปแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ต่อมากลับยกเลิก มาครั้งนี้เครดิตหมดสิ้นทางโรงง านจึงต้องขอเงินสด 30 เปอร์เซ็นต์เพื่อวางมัดจำในล๊อต นี้ขณะที่บริษัทฯกระเป๋าแฟบ จากการนำเงินบริษัทฯมาลงทุนให้ ขสมก.ในอีกโครงการฯ ประกอบกับไม่มีเอกชนรายใดที่มีก ารไปล๊อบบี้ขอให้เป็นคู่เทียบราคาให้ความร่วมมือกับแม้แต่รายเดี ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการณ์ที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักเช่น เอกชนรายใดชื่นชอบเป็นพิเศษทำผิดสัญญาแบบชัดๆจะแจ้งอย่างไรขสมก.ก็มองผ่านและยังให้การสนับสนุน ส่วนรายใดที่ไม่โปรดปรานจะด้วยเหตุผลกลใดไม่ปรากฏ แม้การกระทำผิดยังไม่ชัดเจน ยังอยู่ในกระบวนการที่ต้องพิสูจ น์ในชั้นศาล ผู้บริหาร ขสมก.กลับยินดีที่จะเสี่ยงต่อกา รถูกฟ้องร้องทั้งทางแพ่งและทางอ าญา ด้วยการยกเลิกสัญญาซื้อขายกันดื้อๆโดยไม่ฟังแม้คำสั่งศาล

การประมูลจัดซื้อรถเอ็นจีวี.489 คันครั้งล่าสุดที่ล้มครืนนอกจากจะส่งผลให้ผู้บริหาร ขสมก.และรัฐมนตรีคมนาคมต้องหน้า แตกไปตามๆกัน ถึงขนาดที่นายอาคมเติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ต้องเรียกผู้บริหาร ขสมก.ประชุมด่วนเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนหลังไม่มีเอกชนยื่นซองประกวดราค าแม้แต่รายเดียว กับความพยายามจัดซื้อด้วยวิธีพิ เศษ แถมยังจะดันราคาเพิ่มงบประมาณไป อีก 402 ล้านบาท 

อีกทั้งวันเดียวกันนั้นนายณัฏฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เข้าพบนายอาคม และนายพิชิต อัคราทิตย์ รมช. คมนาคม เพื่อหารือกรณีที่ไม่มีเอกชนราย ใดเสนอราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวี. 489 คันอย่างเร่งด่วน 

กระทั่ง วันที่ 10 พ.ย. นายณัฐชาติ  เปิดเผยหลังประชุมบอร์ด ขสมก.นัดพิเศษ ว่า เพื่อพิจารณาปัญหาโครงการจัดซื้ อรถ 489 คัน ราคากลาง 4,020 ล้านบาทดังกล่ าวซึ่ง  ไม่มีเอกชนยื่นเอกสารประกวดราคา จนต้องล้มประมูลเป็นครั้งที่ 6  โดย ขสมก.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้ อจัดจ้างชุดใหม่ มีนางพนิดา ทองสุข ผู้ช่วยอำนวยการฝ่ายบริหาร ขสมก. เป็นประธานเพื่อทบทวนร่างขอบเขต ของงาน (TOR) ใหม่ เช่น อาจขยายเวลาส่งมอบรถให้นานขึ้นจ ากเดิมกำหนดให้ภายใน 120 วัน เนื่องจากเป็นเหตุให้เอกชนที่ซื้อเอกสารประกวดราคาครั้งล่าสุดไม่ มายื่นข้อเสนอราคาผ่านระบบอีบิ ดดิ้งเพราะอาจส่งมอบรถไม่ทั นและต้องใช้เวลาเตรียมตัว

กรณีนายสุนทร ชูแก้ว ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทเบสทริน เคยตั้งข้อสังเกตุถึ งการพยายามไว้ว่าผลักดันว่าเป็ นราคาที่รวมภาษีต่างๆและค่ าธรรมเนียมครบถ้วนแล้วขสมก.ไม่ มีความจำเป็นต้องซื้อรถเมล์ แพงไปมากกว่านี้

ดังนั้นการที่ขสมก.พยายามผลักดันให้มีการขี้นราคากลางทุกครั้ งที่มีการเปิดประมลจัดซื้ อรถเอ็นจีวี.ตนจึงไม่เข้าใจว่า ส่วนเหตุที่ยกเลิกสัญญาจัดซื้ อกับเบสทรินเพราะส่งมอบรถไม่ทั นตามที่สัญญาระบุไว้จริงๆหรื อเป็นเพราะราคาของเบสทรินถูกเกิ นไปไม่ถูกใจบางคน ยังมีเรื่องเหลือเชื่อที่เบสทริ นถูกกรมศุลกากรกล่าวหาว่า หลบเลี่ยงภาษีแม้สุดท้ายแล้ วเบสทริน เป็นฝ่ายผิดเงินประกันภาษีนำเข้ ารถเอ็นจีวี.ที่วางไว้จำนวน 40เปอร์เซ็นต์สูงสุดเต็มจำนวน กับกรมศุลกากรต้องถูกยึดเข้าแผ่นดินเท่ากับว่า รถเอ็นจีวี.จำนวนนั้นได้ชำระภาษีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แต่ความเสียหายที่ไม่สามารถชดเช ยได้คือ การเสียโอกาสของประชาชนคนกรุงเทพฯและการเสียโอกาสทางธุรกิจและก ารปฏิรูป ขสมก…และที่สำคัญการเสียหน้าของ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะมอบรถเมล์ใหม่ๆให้เป็นของขวัญปีใหม่คนกรุงเทพฯ มีอันต้องยกเลิกไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น