pearleus

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เจ้นีว่าวโบราณ อร่อยเหาะ ‘ยำกบย่าง’ โดย ดร.สุนทร วัฒนาพร

                        
เจ้นีว่าวโบราณ
อร่อยเหาะ ยำกบย่าง
ดร.สุนทร วัฒนาพร

ถ้าพูดถึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญชำนาญการเรื่องว่าวในจังหวัดสมุทรสาครคงต้องยกนิ้วให้คุณเม่น มหาชัยซึ่งเรียกได้ว่าเป็นครูว่าว โดยครูเม่นเรียนวิชาทำเชือกป่านจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดศรีอารย์ ราชบุรีและเรียนวิชาทำว่าวจากตาของตนเองคือครูปาน ทองงาม นนทบุรีและจากครูปริญญา สุขชิต
ครูเม่นเริ่มทำว่าวเป็นอาชีพเมื่อปี 2546 ปัจจุบันทำว่าวไทยทุกชนิดแต่ส่วนมากที่ทำขายอยู่ตอนนี้คือว่าวจุฬาและว่าวปักเป้าราคาว่าวจุฬาขายเป็นศอกๆละ 1,000 บาทตัวที่นิยมจะเป็นว่าวจุฬาขนาด 4 ศอกราคาคือ 4,000 บาทและว่าวปักเป้าราคา 900-1,200 บาท ถ้าสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร. 092 1094236  
 ผมขอพาแฟนๆไปทานอาหารไทยรสเด็ดอร่อยเหาะระดับ 5 ดาวตัวจริงเสียงจริง ร้านแบบบ้านๆไม่ใหญ่โตแต่ฝีมือระดับสุดยอดความอร่อยไม่มีคำว่าผิดหวังแถมราคาไม่แพงอีกด้วย ร้านนี้เป็นร้านครอบครัวของครูเม่นครูว่าวที่ผมกล่าวถึงโดยครูเม่นยึดเป็นอาชีพหารายได้เสริมจากอาชีพทำว่าวขายโดยช่วยกันทำมาหากินกับเมียและลูกชายเปิดเป็นร้านอาหารไทยขนาดเล็กแต่ฝีมือการปรุงอาหารไทยไม่เล็กเรียกว่าทานแล้วอร่อยทุกคำๆๆๆ
ร้านที่ว่านี้ชื่อร้านอาหารไทยเจ้นีว่าวโบราณ ตั้งอยู่เลขที่ 31/580 ปากทางเข้าหมู่บ้านเคหะชุมชนมหาชัย หมู่ 4 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000  โทร 095 548 3799 เจ้าของคือคุณพนัส เทียนศิริ( เม่น ) และแม่ครัวเอกคือคุณสุทัด เทียนศิริ เมียของคุณเม่นโดยลูกชายชื่อคุณพงษ์พัฒน์ช่วยงานเป็นทั้งพ่อครัวและดูแลร้านเรียกได้ว่าเป็นกิจการในครอบครัวผมชมชอบจริงๆช่วยกันทำมาหากินถึงจะไม่ร่ำรวยแต่มีความเรียบง่ายพอเพียงครอบครัวอบอุ่นมีความสุขดีมากๆ ร้านเจ้นีเปิดบริการตั้งแต่เวลา 9.30 น.-22.30 น.หยุดทุกวันจันทร์ ครับ
ไปชิมอิ่มและอร่อยระดับ 5 ดาวเที่ยวนี้ผมได้เชิญท่านอาจารย์สวัสดิ์ ทองสมุทร อดีตประธาน กกต.สมุทรสาครไปร่วมด้วยช่วยกันขิมและช่วยกันชม(เพราะอร่อยจริง 5 ดาวน่าจะน้อยไป) เราไปถึงที่ร้านช่วงเที่ยวมีลูกค้าเยอะทั้งทานที่ร้านและสั่งกลับไปทานที่บ้านเรียกว่ามีขาประจำแน่นร้านเพราะอร่อยและขอเน้นย้ำว่าไม่แพง
เมนูแรกที่คุณเม่นลงมือปรุงเองและย้ำกับผมว่าเป็นสูตรโบราณถ่ายทอดตกทอดมาจากบรรพบุรุษคือเมนูยำกบย่าง (ราคา 100 บาท)เครื่องครบสูตรครูเม่นให้เคล็ดลับว่า กบต้องเลือกตัวโตๆ ใช้กบนานำมาย่างด้วยเตาถ่านจะหอมและอุณหภูมิเหมาะเจาะทำให้ไม่สุกจนแห้งรอกบเย็นเวลายำจะฉีกเนื้อ, มะพร้าวซอยคั่ว, หัวปลี, หอมแดง, ตะไคร้ซอยละเอียด, โหระพา เมนูนี้ตัวผมและ อ.สวัสดิ์หลังจากได้ลิ้มชิมรสแล้วต้องยกนิ้วให้เป็นเมนูดังของทางร้านเจ้นีเลยนะครับเพราะอร่อยมากเวลาเคี้ยวจะให้รสขาติที่กลมกล่อมมีรสเผ็ดนำไม่หวานมากมีความมันจากมะพร้าวคั่วที่หอมน่าทานเพราะคั่วกันใหม่ๆ หัวปลีสดๆที่แช่เกลือและน้ำส้มสายชูไว้รอยำ พริกขี้หนูแห้งคั่วใหม่ๆทุกวันโดยใช้วิธีคั่วไม่ทอดเพราะจะอมน้ำมันแล้วนำมาโขลกเป็นพริกป่นเรียกว่าพิถีพิถันมากจึงได้ความอร่อยสุดยอด เมนูนี้ถ้าอยากจะทานผมแนะนำว่าต้องโทรไปสั่งก่อนล่วงหน้าสัก 1 วันน่าจะดีเพื่อกันความผิดหวังมิฉะนั้นจะใสเจียนะจะบอกให้ เมนูที่ 2 คือแกงส้มปลากดทอดกรอบ(ราคา 80 บาท) ใส่ผักกระเฉด-ปลาคังทอด น้ำแกงข้นจากเนื้อปลาโขลก รสแซบสุดๆ สูตรชาววังซึ่งคุณเม่นบอกว่าเป็นสูตร 7 คือใช้เครื่องปรุงแกงสัม 7 อย่างเช่นพริกชี้ฟ้าแห้ง 7 เม็ด, กระเทียมไทย 7 กลีบ, ตะไคร้หั่นแว่น 7 ชิ้น, หอมแดง 7 หัว, กระชาย 7 ราก กะปิ 1 หัวนิ้วโป้ง ใส่
น้ำตาลปี๊บที่มีรสหวานแหลมและน้ำตาลทรายที่มีรสหวานนุ่มนวลผสมกันจะลงตัวรสชาติจึงกลมกล่อมหวานนำเปรี้ยวตามเผ็ดตาม 3 รสกลมกล่อมมากเลยครับ เมนูที่ 3 ผัดฉ่าปลาคัง(ราคา 150 บาท) รสชาติดีอร่อยคำไหนคำนั้นเครื่องปรุงสดใหม่ทุกวันทั้งกระชาย, พริกไทยอ่อน, ตั้งโอ๋, กระเทียม, ใบมะกูด, พริกขี้หนูสด เมนูนี้ขอ
บอกว่าต้องสั่งๆๆๆ ผัดฉ่ามีให้เลือกหลากหลายเช่น กบ, ปลาไหล, เนื้อ, ปลาและทะเล ฯลฯ ราคา 100 บาทครับ เมนูสุดท้ายอร่อยเช่นกันคือน้ำพริกปลาทู(ราคา 40 บาท) รสชาติเปรี้ยวหวานเค็มเข้ากันเหมาะเจาะกับปลาทูทอด ผักแกล้มเข่นมะเขือ หน่อไม้ มะระ ชะอม ถั่วฝักยาวครับที่ร้านเจนียังมีอาหารจานด่วนหลากหลายเมนูบรรยายไม่หมดราคา 40 บาทไข่ดาว 5 บาท แวะไปร้านนี้สั่งได้เลยตามชอบ ผมขอเพิ่มเติมเมนูเล้งต้มแซบก็อร่อยเหาะและต้มยำปลาคังใส่เห็ดญี่ปุ่นก็สุดยอดความอร่อย 5 ดาว ร้านนี้การันตีว่าอร่อยมากๆ ผมจึงได้มอบป้ายร้านเด็ดเมนูดังที่ส่งเสริมโดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาครการันตีความอร่อยระดับ 5 ดาวให้กับทางร้านและมอบผ้ากันเปื้อนพร้อมผลิตภัณฑ์ตราพันท้านนรสิงห์
อร่อยเหาะให้กับทางร้านด้วย...ขอให้ทุกท่านโชคดีมีความสุขสุขภาพแข็งแรงนะครับ...สวัสดี
ดร.สุนทร วัฒนาพร
นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น